Tin mới

Nhật Bản có thêm đồng minh quân sự mới

Thứ ba, 08/07/2014, 15:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng\nNhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước quốc hội Australia vào hôm nay (8/7): Hai\nnước sẽ thắt chặt mối thân tình, tăng cường hợp tác về quốc phòng, xóa tan những\nmâu thuẫn còn rơi rớt lại từ thời Thế chiến II.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước quốc hội Australia vào hôm nay (8/7): Hai nước sẽ thắt chặt mối thân tình, tăng cường hợp tác về quốc phòng, xóa tan những mâu thuẫn còn rơi rớt lại từ thời Thế chiến II.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói đất nước ông và Australia có mối quan hệ đặc biệt. Ảnh: AFP

Ông Abe, đang thận trọng quan sát động thái xây dựng quân đội nhanh chóng của Trung Quốc cùng những tuyên bố cứng rắn của họ tại biển Đông. Cùng với Australia-đồng minh thân thiết với Mỹ, Nhật sẽ củng cố tự tin về kinh tế và quân sự trước người láng giềng nóng nảy Trung Quốc.

Trong bài phát biểu đầu tiên, người đứng đầu Nhật Bản nói: “Hôm nay, tôi đứng trước toàn thể các bạn, những người dân Australia, chính thức tuyên bố Nhật Bản và Australia đã đạt được mối quan hệ đầy tin cậy."

Ông Abe và người đồng cấp Australia Tony Abbott cũng ký một hiệp ước về thiết bị quân sự và chuyển giao công nghệ, một tuần sau khi ông Abe tháo bỏ những bó buộc cho quân đội Nhật Bản.

Thương vụ về quân sự này “sẽ là dấu mốc đầu tiên tượng trưng cho tình hữu nghị đặc biệt cho tương lai của hai quốc gia”, ông Abe nói.

Ông Abe cũng tuyên bố xây dựng mô hình an ninh và quốc phòng vững mạnh trong một năm rưỡi đầu tiên của nhiệm kỳ Thủ tướng của mình.

Trước đó, vào tháng Tư, ông đã bỏ luật cấm quân đội hoạt động ở nước ngoài đã tồn tại qua bốn thập kỷ. Điều đó sẽ cho phép Nhật vận chuyển các thiết bị tàu ngầm hay thậm chí là cả con tàu hoàn thiện tới Australia.

“Là quốc gia có nền hòa bình lâu đời, và là một trong những nước có nền kinh tế lớn nhất, Nhật đang quyết tâm bảo vệ nền hòa bình của khu vực và trên thế giới", ông Abe nói.

Australia đang tìm đối tác xây dựng hạm đội tàu ngầm điện-diesel chạy chạy êm và yên tĩnh nặng 4.000 tấn nhằm mở rộng khả năng kiểm soát Ấn Độ Dương. Sự hiện diện này sẽ giúp Nhật Bản tăng thêm uy lực đối với Trung Quốc.

Ông Abott đã khen ngợi “những công dân quốc tế gương mẫu qua hàng thập kỷ của Nhật Bản”, và ý tưởng xây dựng quân đội mạnh mẽ hơn của lãnh đạo Nhật Bản.

Trong khi đồng minh thân thiết với Australia là Mỹ cũng hoan nghênh những hướng đi mới của Nhật Bản, rằng, điều đó sẽ giúp mối quan hệ Mỹ-Nhật thêm hiệu quả. Nhật cũng phái Bộ trưởng quốc phòng nước này, ông Itsunori Onodera tới Washington bàn về những chuyển động mới.

Trong khi Trung Quốc cực lực phản đối những động thái mới của Nhật Bản, nói rằng Nhật Bản đã thất bại trong việc hóa giải những hiếu chiến trong thời chiến và tìm kiếm một lịch sử trong sạch. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một sự kiện hôm qua (7/7) còn thẳng thừng chỉ trích những ai đã “phớt lờ…lịch sử”.

Trung - Nhật vẫn đang tranh chấp về các vấn đề lãnh thổ, xung quanh chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, và vấn đề lịch sử thời chiến tranh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua tuyên bố sẽ chống lại bất cứ âm mưu xóa sạch lịch sử xâm lược của Nhật, trong sự kiện tưởng niệm 77 năm mở đầu chiến tranh hai nước.

Còn ông Abe sẽ tiếp tục lịch trình tới Papua New Guinea vào hôm thứ 5 tới đây (10/7).

Chi MK (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news