Tin mới

Nhật tính điều lực lượng tới Biển Đông hỗ trợ Mỹ

Thứ bảy, 21/11/2015, 10:46 (GMT+7)

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC hôm 19/11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông đang cân nhắc đưa lực lượng phòng vệ tới hỗ trợ Mỹ tuần tra Biển Đông.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC hôm 19/11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông đang cân nhắc đưa lực lượng phòng vệ tới hỗ trợ Mỹ tuần tra Biển Đông.

"Tôi phản đối tất cả những nỗ lực đoan phương đang làm thay đổi hiện trang và làm gia tăng căng thẳng. Tôi sẽ cân nhắc điều đó đồng thời tập trung vào tác động của nó đối với an ninh Nhật", Thủ tướng Shinzo Abe nói với ông Barack.

Trong cuộc gặp kéo dài hơn một giờ này, ông Abe cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Mỹ đưa tàu khu trục tên lửa vào tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông hôm 27/10.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC 2015.

Theo Bloomberg, tuyên bố của ông Abe sau đó được phó chánh văn phòng Nội các Nhật Hiroshige Seko dẫn lại. Một quan chức Bộ Ngoại giao sau đó xác nhận lại bình luận.

Ông Yoshihide Suga cho biết hiện Nhật vẫn chưa "có kế hoạch cụ thể" về việc đưa lực lượng phòng vệ tham gia chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ, cũng không tuần tra liên tục ở Biển Đông.

Theo đánh giá của Bloomberg, những bình luận trên của Thủ tướng Abe sẽ làm “nguội lạnh” quan hệ Tokyo-Bắc Kinh vốn bớt tan băng gần đây.

Trong năm qua ông Abe có 2 cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại các cuộc họp thượng đỉnh thế giới, song hai nhà lãnh đạo không tổ chức bất kỳ cuộc gặp song phương chính thức nào trong hàng loạt hội nghị quốc tế diễn ra trong tháng này. Trung Quốc cũng đã tỏ ra tức giận với những chỉ trích của ông Abe với hành xử của Trung Quốc trên Biển Đông những tuần gần đây.

Cũng trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigo Aquino hôm 19/11, ông Abe cũng nói ông có thể cân nhắc đề nghị của Manila về việc cung cấp các tàu tuần duyên lớn để tuần tra Biển Đông, sau khi hai nước "nhất trí về nguyên tắc" chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news