Tin mới

Nhờ hỏa lực yểm trợ, Ukraine tháo chạy 'rẽ đất', mất thành trì lớn ở Donbass

Thứ sáu, 27/05/2022, 09:24 (GMT+7)

Cố vấn hàng đầu của Zelensky thừa nhận mất Liman, một thành trì lớn của Ukraine ở Donbass.

Quân đội Nga đã tiếp quản thị trấn Liman ở miền bắc Donetsk, chính quyền Kiev tiết lộ vào tối 26/5. Các lực lượng Ukraine được cho là đã rút theo hướng tây-tây nam về phía Slavyansk. “Chúng tôi đã mất thị trấn Liman”, Alexey Arestovich, cố vấn chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thừa nhận trong một buổi livestream.

Mặc dù Arestovich trích dẫn “các báo cáo chưa được xác nhận” nhưng phóng viên quân sự Nga Alexander Kots đã đăng một đoạn video về quân đội Nga trong thành phố ngay sau đó kèm theo chú thích “Liman là của chúng tôi”. Kots nói thêm, quân đội Ukraine đã “tháo chạy” về phía tây và tây nam, trong khi bao phủ cuộc rút lui bằng hỏa lực pháo binh.

Việc chiếm Liman kéo dài chưa đầy một tuần, khi các lực lượng Nga tiến vào thành phố này vào ngày 23/5. Có một số báo cáo chưa được xác nhận trên các kênh Telegram cho biết có tới 500 quân Ukraine đã đầu hàng. Đến 25/5, khoảng 3/4 Liman được cho là nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Số quân Ukraine còn lại được cho là đang củng cố khu công nghiệp ở rìa phía tây nam của thị trấn.

Tuy nhiên, một  đoạn video chưa được xác minh được đăng trên Tiktok hôm 25/5 cho thấy một nhóm binh sĩ Ukraine đang bám vào chiếc xe bọc thép lao nhanh ra khỏi thị trấn, trong bối cảnh bị pháo kích.

Nhờ hỏa lực yểm trợ, Ukraine tháo chạy 'rẽ đất', mất thành trì lớn ở Donbass
Nhờ hỏa lực yểm trợ, Ukraine tháo chạy 'rẽ đất', mất thành trì lớn ở Donbass

Liman là một trong những thị trấn đầu tiên ở vùng Donetsk bị lực lượng dân quân đối lập với chính phủ Kiev tiếp quản sau cuộc đảo chính Maidan năm 2014. Các lực lượng "chống khủng bố" của Ukraine đã chiếm được nó vào đầu tháng 6 năm đó và sử dụng các vị trí ở đây để bao vây Slavyansk.

Tin tức về thất bại của Ukraine tại Liman được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Nga đang tiến công từ Popasnaya, có nguy cơ cắt đứt hoàn toàn hàng nghìn quân trung thành với Kiev tại ổ chiến đấu Severodonetsk-Lisichansk.

Nga đã tấn công quốc gia láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Moscow cũng đã công nhận các nước cộng hòa Donbass như Donetsk và Lugansk. Thỏa thuận do Đức và Pháp làm trung gian được thiết kế để trao cho các vùng ly khai tình trạng đặc biệt tại Ukraine.

Kể từ đó, điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Kêu gọi Ukraine nhượng đất cho Nga đổi lấy hòa bình, cựu Ngoại trưởng Mỹ bị Kiev 'vỗ mặt'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Donbass Nga