Tin mới

Kêu gọi Ukraine nhượng đất cho Nga đổi lấy hòa bình, cựu Ngoại trưởng Mỹ bị Kiev 'vỗ mặt'

Thứ tư, 25/05/2022, 10:42 (GMT+7)

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, chuyên gia có tầm ảnh hưởng về quan hệ quốc tế Henry Kissinger mới đây phát biểu rằng Ukraine nên nhượng đất để chấm dứt xung đột với Nga và tránh một cuộc chiến toàn diện với gã khổng lồ địa chính trị mà Kiev không thể thắng.

Phát biểu tại một hội nghị tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ông Henry Kissinger, 98 tuổi kêu gọi Mỹ và phương Tây đừng cố làm Nga bẽ mặt tại Ukraine. Ông cảnh báo rằng điều này sẽ làm xấu đi sự ổn định lâu dài của châu Âu.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Richard Nixon, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã kêu gọi chấm dứt nỗ lực "gây thất bại nặng nề" cho quân đội Nga tại Ukraine vì điều này sẽ khiến ông Putin không có lối thoát. Ông cho rằng các nước phương Tây nên gây áp lực cho Ukraine để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trước khi tình hình hiện tại gây ra những biến động không thể vượt qua.

Ông Kissinger cũng thúc đẩy các cường quốc phương Tây sử dụng đàm phán để chấm dứt xung đột, đồng thời cảnh báo chống lại sự leo thang quân sự. "Các cuộc đàm phán cần phải bắt đầu trong 2 tháng tới trước khi nó tạo ra những biến động và căng thẳng không dễ vượt qua. Lý tưởng nhất là đường phân chia nên trở lại nguyên trạng", ông Kissinger nói. "Trở lại nguyên trạng" ở đây chính là để Nga chính thức kiểm soát bán đảo Crimea, kiểm soát không chính thức khu vực Lugansk và Donetsk như trước cuộc chiến.

Kêu gọi Ukraine nhượng đất cho Nga đổi lấy hòa bình, cựu Ngoại trưởng Mỹ bị Kiev 'vỗ mặt'
Kêu gọi Ukraine nhượng đất cho Nga đổi lấy hòa bình, cựu Ngoại trưởng Mỹ bị Kiev 'vỗ mặt'

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo những khán giả của mình rằng việc đẩy mạnh cấm vận hoặc quân sự có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến toàn diện với Nga. Theo ông, Nga đã là một phần không thể tách rời của châu Âu trong 400 năm và vào những thời điểm quan trọng, nước này đóng vai trò là người đảm bảo cho cán cân quyền lực châu Âu. Do đó, không nên đánh mất mối quan hệ lâu dài với Moscow và đẩy Nga tiến tới liên minh với Trung Quốc.

Ông Kissinger nói thêm rằng ý tưởng về một Ukraine “trung lập” như một cầu nối giữa Đông và Tây đã thất bại. Theo ông, sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24/2, điều này đã trở nên bất khả thi.

Ngày 17/5, Mikhail Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, thông báo rằng các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đã bị đình chỉ theo sáng kiến ​​của Ukraine. Theo ông, Liên bang Nga “không hiểu” rằng các hành động thù địch đang diễn ra "không theo các quy tắc và kế hoạch của Nga” và sự phản kháng của Ukraine đang gia tăng. Ông nói rằng khi các cuộc đàm phán tiếp tục, chúng sẽ được điều chỉnh bởi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Các bình luận của ông Kissinger được đưa ra sau một bài xã luận của tờ New York Time, trong đó lập luận Ukraine sẽ phải đưa ra “những quyết định đau đớn về lãnh thổ” để đạt được hòa bình.

Sau khi cựu Ngoại trưởng Mỹ đưa ra những bình luận trên, ông Podolyak đã đáp trả bằng một loạt chỉ trích. "Ông Kissinger đề xuất Ukraine nhường đất cho Nga, dễ dàng như cho phép lấy của Ba Lan hay Lithuania. Thật tốt khi những người Ukraine trong chiến hào không có thời gian để nghe 'những kẻ hoảng loạn ở Davos.' Họ hơi bận một chút".

(Theo TASS/eurasiabusinessnews)

>> Xem thêm: Bộ trưởng Pháp nói sự thật phũ phàng, mong Ukraine đừng 'ảo tưởng' chuyện gia nhập EU

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news