Tin mới

Những đại kị khi dùng nước mắm mà nhiều người thường hay mắc phải

Thứ ba, 09/06/2020, 10:47 (GMT+7)

Nước mắm là gia vị quen thuộc không thể thiếu trong bữa ăn của người Á Đông. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng nước mắm có thể gây hại cho sức khỏe.

Dùng nước mắm cho trẻ dưới 1 tuổi, người cao huyết áp, tiểu đường

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nước mắm. Lý do bởi độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ. Ngay cả những sản phẩm có chất điều vị khác như mỳ chính, hạt nêm cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Ngoài ra, người bệnh thận, xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch… cũng không nên dùng.

Trong nước mắm có chứa hàm lượng muối rất cao, chính vì vậy, với một số người, nó là loại gia vị cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe. Bởi thế, nước mắm không tốt cho những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,…

Thức ăn chứa nhiều muối như nước mắm sẽ khiến các bệnh nhân này nhanh suy sụp hơn. Hơn thế nữa, muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về thận khác như sỏi thận và thận nhiễm mỡ.

Đun nước mắm quá lâu

Cũng như vậy với những món canh bạn nên cho mắm vào khi gần tắt bếp rồi bắc ra luôn. Nếu cho nước mắm ngay từ đầu thì mùi mắm sẽ không còn giữ nguyên nếu bị đun lâu. Đồng thời những vitamin có trong nước mắm sẽ bốc hơi hết nếu bị đun quá lâu.

Với những món xào và kho cũng cần áp dụng mẹo sử dụng nước mắm ngon khi nấu ăn để đảm bảo dinh dưỡng nhất, bạn cũng nên đun cho thức ăn chín mềm cùng với các gia vị khác rồi mới cho một chút nước mắm vào để tạo mùi thơm là tắt bếp ngay.

Không sử dụng mắm để ướp thịt

Nếu bạn dùng mắm để ướp thịt xào hoặc thịt kho thì sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn so với khi sử dụng bột canh, muối, đường để ướp chúng. Với những món xào và kho thì bạn nên sử dụng nước mắm để nấu hơn là ướp chúng nhé.

Ngoài ra, nên cho nước mắm vào nấu món ăn trước khi tắt bếp khoảng 1 phút để món ăn thơm ngon, đậm đà mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm và độ ngọt tự nhiên của món ăn nhé.

Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn.

Pha chế nước chấm mọi món ăn bằng 1 công thức

Mỗi loại món ăn để trở nên ngon hơn nhờ nước mắm thì bạn nên pha chế mỗi món ăn dùng một loại nước chấm riêng. Tránh trường hợp món xào, nấu, luộc, hấp,.. đều dùng chung 1 công thức. Nếu bạn nêm nước mắm và để sôi lâu trên bếp thì món ăn sẽ mất ngon do hương vị nước mắm bị biến đổi.

Với những món kho như thịt, cá, chỉ cần ướp nguyên liệu với đường, hành tiêu và một ít muối, kho tới khi thịt, cá gần mềm thì mới thêm nước mắm vào, rồi tắt bếp.

Cách làm này vừa tạo hương vị đặc trưng, lại không bị mất các chất dinh dưỡng có trong nước mắm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news