Tin mới

Những loại rau không nên nấu canh, đun sôi thành chất độc hại sức khỏe: Số 3 nhiều người ăn

Thứ năm, 26/10/2023, 14:52 (GMT+7)

Rau là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại rau đều thích hợp để nấu canh. 

Canh rau không chỉ mang đến hương vị ngon miệng mà còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe. Rau xanh là nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Khi nấu canh, nước canh giữ lại một phần lớn dưỡng chất từ rau, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ. Nhờ chất xơ từ rau, ăn canh rau giúp kích thích tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón và giúp hệ tiêu hóa hoạt động mượt mà.

Những loại rau không nên nấu canh, đun sôi thành chất độc hại sức khỏe: Số 3 nhiều người ăn - Ảnh 1
 

Canh rau thường có hàm lượng calo thấp nhưng lại giúp cảm giác no lâu, hỗ trợ việc Giảm cân một cách hiệu quả. Nước canh giúp cung cấp dịch cho cơ thể, hỗ trợ quá trình hydrat hóa và giữ cho cơ thể được cân bằng. Việc ăn canh rau nóng, đặc biệt vào mùa đông, có thể giúp cơ thể cảm thấy ấm áp và thoải mái.

Rau diếp ca

Rau diếp cá khi nấu canh có thể gây ra một mùi khá đặc trưng, kháng lại mùi thơm của các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, hoạt chất trong diếp cá cũng gây kích ứng dạ dày khi ăn nóng. Chỉ nên sử dụng diếp cá trong các món trộn salad hoặc xào nhanh để giữ được lượng vitamin và khoáng chất tối đa.

Chỉ nên sử dụng diếp cá trong các món trộn salad
Chỉ nên sử dụng diếp cá trong các món trộn salad

Rau chân vịt

Khi nấu canh, rau chân vịt dễ tạo ra một lớp bọt trên mặt nước, làm mất đi tính thẩm mỹ của món ăn. Hơn nữa, rau chân vịt nấu lâu dễ mất màu và giảm giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, rau chân việt có chứa axit oxalic, khi nấu trong canh có thể gây kết tủa với canxi, ảnh hưởng đến hấp thụ canxi và tăng nguy cơ sỏi thận. Rau chân vịt thích hợp cho việc xào, dùng trong các món cuốn hoặc làm nước ép.

Tuy nhiên một số loại rau khi được nấu trong canh có thể không giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị, thậm chí tạo nên chất độc.

Cần tây 

Nấu cần tây trong canh lâu dẫn đến mất mát nhiều dưỡng chất như vitamin C. Chỉ sử dụng cần tây cho các món xào nhanh hoặc dùng làm nước ép.

Nấu cần tây trong canh lâu dẫn đến mất mát nhiều dưỡng chất
Nấu cần tây trong canh lâu dẫn đến mất mát nhiều dưỡng chất

Rau cải ngồng

Cải ngồng có chứa nitrates có thể biến thành nitrit khi nấu lâu, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Rau cải ngồng chỉ nên xào nhanh hoặc dùng tươi trong salad.

Rau mầm

Rau mầm như mầm đậu nành, mầm lúa mạch khi nấu lâu sẽ mất hàm lượng enzyme và dưỡng chất thiết yếu. Sử dụng rau mầm trong các món salad, bánh mì hoặc thêm vào món ăn sau khi nấu xong.

Lá lốt

Lá lốt có chứa các chất dẫn xuất alkaloid có thể bị biến đổi khi nấu lâu, làm giảm giá trị dưỡng chất và hương vị. Nên sử dụng lá lốt để cuốn thịt hoặc dùng làm gia vị trang trí.

Lá lốt có chứa các chất dẫn xuất alkaloid có thể bị biến đổi khi nấu lâu
Lá lốt có chứa các chất dẫn xuất alkaloid có thể bị biến đổi khi nấu lâu

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news