Tin mới

Những thảm kịch đầu năm 2015 trên thế giới

Thứ bảy, 03/01/2015, 14:57 (GMT+7)

Chỉ trong 2 ngày đầu năm 2015, thế giới đã lại qua những thảm cảnh đau buồn.

Chỉ trong 2 ngày đầu năm 2015, thế giới đã lại qua những thảm cảnh đau buồn.

Giẫm đạp ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Ít nhất 36 người thiệt mạng và 43 người bị thương sau khi dòng người đón giao thừa tại quảng trường Trần Nghị, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) giẫm đạp lên nhau. Nguyên nhân ban đầu được cho do đám đông nhìn thấy một “số lượng phiếu giảm giá in trên tờ 100 USD giả được ném xuống từ một tòa nhà”. Sau đó mọi người lao đến tranh giành, theo lời kể của một nhân chứng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho chính quyền thành phố Thượng Hải điều tra vụ việc.

Theo Telegraph, tình trạng hỗn loạn bắt đầu xảy ra ở quảng trường Chenyi tại Bến Thượng Hải vào lúc 23h35 ngày 1/1/2015 giờ địa phương.

Các nhân chứng cho hay một số người đã ném những tờ đôla, được cho là giả, xuống đám đông từ trên ban công của một câu lạc bộ đêm gần đó, khiến những người ở dưới xô đẩy nhau để nhặt.

Những bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm nghìn người ken đặc khu vực gần bờ sông. Một bức ảnh cho thấy ít nhất một người đang hô hấp cho một người đàn ông cởi trần, trong khi nhiều người khác nằm gục trên mặt đất gần đó, giữa những rác rưởi mà đám đông để lại.

"Thực sự quá nhiều người!", một cô gái viết trên Weibo. "Tôi bị kẹt cứng ở bên trong không thể nào nhúc nhích được và chỉ có thể di chuyển theo đám đông".

Cô cho hay cảnh sát giao thông đã nắm tay để tạo thành một hàng rào khi vụ xô đẩy xảy ra nhưng hàng rào này nhiều lần bị đám đông phá vỡ.

"Vào thời điểm đó có rất nhiều người, cảnh sát tại hiện trường đã duy trì trật tự và không để ai đến gần nơi có những người bị thương", một người khác kể. "Rất nhiều người tự động nắm lấy tay nhau nhằm ngăn đám đông để những người bị thương có không gian nằm xuống và dọn đường cho xe cứu thương đi vào".

Trong một thông cáo, chính quyền Thượng Hải cho biết những người bị thương đã được chuyển đến các bệnh viện khắp thành phố và bí thư thành ủy đã đến thăm một số nạn nhân.

Trước đó, sở cảnh sát Thượng Hải viết trên tài khoản mạng xã hội rằng một số "du khách" đã bị "ngã nhào" tại khu vực trên và yêu cầu mọi người rời khỏi đây một cách trật tự.

Bến Thượng Hải là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Thượng Hải, nằm dọc bờ sông Hoàng Phố. Khu vực này cũng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng quá tải khi diễn ra những sự kiến lớn của thành phố.

Màn đếm ngược năm nay đã bị hủy vì sự cố trên. Tuy nhiên, màn trình diễn ánh sáng vẫn tiếp tục như kế hoạch.

Nã pháo vào tiệc cưới tại Afghanistan

 

Afghanistan là một trong những nước không đón năm mới theo lịch của phương Tây; tuy nhiên trong ngày đầu năm 2015, thảm kịch đã xảy ra tại quốc gia này. Đạn pháo của quân đội Afghanistan đã bắn thẳng vào tiệc cưới của một gia đình tại tỉnh Helmand, miền nam nước này. Nguyên nhân vẫn đang được điều tra.

Quả đạn pháo đã khiến ít nhất 26 người chết và 40 người bị thương, nhiều người trong số đó là phụ nữ và trẻ em. “Cho đến giờ điều mà chúng tôi được biết đó là binh sĩ của chúng tôi đã nã pháo từ 3 tiền đồn, tuy nhiên không biết điều đó có được dự tính trước hay chưa”, Reuters dẫn lời tướng Mahmoud thuộc quân đội Afghanistan.

Người thân của những nạn nhân đã thể hiện sự giận dữ và bất bình với Chính phủ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh, quân đội Afghanistan bắt đầu đảm đương hoàn toàn trách nhiệm đảm bảo an ninh đất nước từ lực lượng nước ngoài.

Nguyên nhân sự việc vẫn đang được điều tra .

Y tá Pháp giết bạn gái cũ

 

Thảm kịch xảy ra vào đêm giao thừa tại vùng Saint Catherine, miền bắc nước Pháp. Một nam y tá 45 tuổi, đã nã súng trong bữa tiệc gia đình, làm 3 người thiệt mạng, trong đó có cả bạn gái cũ của nghi phạm. Hai người khác bị thương, trong đó một người được điều trị đặc biệt tại bệnh viện.

Nghi phạm đã lái xe rời khỏi hiện trường. Sau khi bị cảnh sát đuổi theo, người này đã dùng súng tự sát, giới chức địa phương cho biết.

Vụ việc xảy ra tại một cộng đồng yên bình ở Pháp. "Đây là nơi vô cùng yên bình, chưa bao giờ xảy ra rắc rối. Tất cả mọi người trong khu vực đều rất sốc. Bạn không thể ngờ rằng một sự việc như vậy lại xảy ra trong ngày nghỉ lễ”, một người dân địa phương cho biết.

Danh tính của nghi phạm chưa được công bố; tuy nhiên theo RT, người này có tiền sử Bạo lực gia đình.

Hỏa hoạn tại khu ổ chuột ở Philippines

Đám cháy bùng phát lúc 6h45 (giờ địa phương), ngày 1/1/2015 tại thành phố Quezon, ngoại ô thủ đô Manila. Theo ước tính vụ hỏa hoạn khiến hàng trăm ngôi nhà bị cháy rụi, hàng ngàn người mất nhà cửa. Làm ít nhất 3 người thiệt mạng, cùng nhiều người khác bị thương.

“Đây thực sự là một cách tồi tệ để đón năm mới”, quan chức địa phương cho biết. Ít nhất 14 vụ cháy xảy ra tại Philippines trong đêm giao thừa, khiến 7 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị cháy mất nhà cửa, theo RT.

Đám cháy đã được khống chế và dập tắt sau 3,5 giờ cứu chữa. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn chưa được thông báo chính thức nhưng theo đánh giá ban đầu thì ngọn lửa bắt nguồn từ việc đốt pháo mừng năm mới. Ước tính tổng thiệt hại của vụ cháy khoảng 5 triệu Peso, tương đương hơn 100.000 USD. Đây được coi là vụ hỏa hoạn lớn nhất ở Quezon trong vài năm gần đây.

Phát ngôn viên PCCC Renato Marcial nói rằng, đã xảy ra 14 vụ cháy trên khắp đất nước Philippines từ ngày đầu năm 2015. Ít nhất bảy người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn trên.

Hơn 100 người bị thương vì pháo hoa ở Ý

Ít nhất 102 người tại Ý bị thương vì đốt pháo trong dịp lễ đầu năm, trong đó vùng Campania ở miền nam có 71 người, RT dẫn nguồn từ tờ La Repubblica. Số lượng người bị tai nạn có thể tăng lên sau khi các tài liệu được thống kê đầy đủ. Năm 2014, có khoảng 350 người bị thương vì đốt pháo hoa tại Ý, theo RT.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Top 10 không lực khủng nhất thế giới năm 2015:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.