Tin mới

NÓNG: Nga - Ukraine chuẩn bị ngồi vào bàn đàm phán

Thứ hai, 28/02/2022, 16:36 (GMT+7)

Cuộc đàm phán tại Belarus nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Moscow và Kiev dự kiến sẽ tổ chức hội đàm gần sông Pripyat ở biên giới Belarus - Ukraine chiều nay, 4 ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Phụ tá của Tổng thống Putin, ông Vladimir Medinsky cho biết các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra tại Khu vực Gomel của Belarus, dự kiến bắt đầu vào khoảng 12h theo giờ Moscow (16h theo giờ Việt Nam). Trợ lý Medinsky sẽ dẫn đầu phái đoàn của Điện Kremlin.

Ông Medinsky nói: “Chúng tôi vừa nhận được thông tin rằng họ sẽ đến trong khoảng một giờ nữa, vì vậy chúng tôi sẽ ngồi vào bàn đàm phán vào lúc 12 giờ. Trưởng phái đoàn Nga cho biết thêm: "Chúng tôi thức trắng cả đêm để chờ phái đoàn Ukraine đến; thật không may, họ có công tác hậu cần rất phức tạp và thời gian đến đã bị hoãn nhiều lần trong suốt đêm"

Hình ảnh phòng đàm phán Nga - Ukraine được hé lộ. Ảnh: Bộ Ngoại giao Belarus
Hình ảnh phòng đàm phán Nga - Ukraine được hé lộ. Ảnh: Bộ Ngoại giao Belarus

Mới đây, Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo phái đoàn của họ đã đến khu vực diễn ra cuộc đàm phán. Phái đoàn gồm Bộ trưởng Quốc phòng  Oleksiy Reznikov, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Mykola Tochytskyi. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không tham gia cuộc đàm phán lần này.

Quân đội Nga đã tiến vào nước láng giềng vào sáng 24/2, tuyên bố thực hiện chiến dịch để bảo vệ 2 nước cộng hòa mới được thành lập là Donetsk và Lugansk. Đây là 2 khu vực tách ra khỏi Ukraine ngay sau cách mạng Maidan ở thủ đô Kiev vào năm 2014. Ukraine cho biết động thái này của Nga là hành động gây hấn vô cớ.

Cố vấn tổng thống Nga Vladimir Medinsky phát biểu trước truyền thông trước khi bước vào đàm phán. Ảnh: CNN
Cố vấn tổng thống Nga Vladimir Medinsky phát biểu trước truyền thông trước khi bước vào đàm phán. Ảnh: CNN

Các cuộc đàm phán dự kiến bắt đầu tại Belarus, tại một địa điểm không được tiết lộ, gần biên giới Ukraine. Bộ ngoại giao Belarus đã công bố một bức ảnh về phòng đàm phán vào sáng nay.

Tờ Sputnik Belarus dẫn một nguồn tin cho biết phái đoàn Ukraine đã tới nước này và đăng tải video máy bay trực thăng hạ cánh xuống địa điểm đàm phán.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov (thứ hai bên trái) đến tham dự cuộc hội đàm Nga - Ukraine. Ảnh: Getty
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov (thứ hai bên trái) đến tham dự cuộc hội đàm Nga - Ukraine. Ảnh: Getty

Cùng thời điểm đó, Kiev cho biết theo dự kiến ban đầu thì các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại thành phố Gomel, phía đông Belarus vào ngày 26/2. Tuy nhiên, Ukraine đã từ chối do bất đồng về địa điểm và những điều khoản sơ bộ.

Các quan chức Ukraine cho rằng tổ chức đàm phán ở Belarus là không phù hợp bởi quân đội Nga đã tiến vào Ukraine từ quốc gia này. Tuy nhiên, Minsk phủ nhận tin quân đội của họ tham gia chiến dịch của Nga.

Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, Kiev đã đồng ý với ngồi vào bàn đàm phán ngày 26/2. Tuy nhiên, phái đoàn Ukraine sau đó đã chậm trễ do vấn đề hậu cần.

(Theo RT/CNN)

>> Xem thêm: TT Brazil chỉ trích người dân Ukraine trao số phận đất nước cho diễn viên hài

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news