Tin mới

Sau Anh, tới lượt Đan Mạch cho công dân tham chiến giúp Ukraine

Thứ hai, 28/02/2022, 10:42 (GMT+7)

Đan Mạch cho phép công dân nước này được tự do "trực tiếp tham gia" vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Copenhagen cho biết họ sẽ cho phép công dân Đan Mạch tham gia vào lực lượng quân sự quốc tế mà Kiev thành lập để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. "Đó là lựa chọn mà bất cứ ai có thể thực hiện. Điều này áp dụng cho tất cả những người Ukraine sống tại đây, cũng áp dụng cho những người muốn tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột", Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu trong cuộc họp báo hôm 27/2.

Cờ Đan Mạch trên quân phục nước này.
Cờ Đan Mạch trên quân phục nước này.

Ông Frederiksen nói thêm: "Ngay từ đầu, không điều gì có thể ngăn cản một cách hợp pháp khi người nào đó tới Ukraine để tham gia vào cuộc xung đột". Trước đó, thủ tướng Đan Mạch đã tham gia vào một cuộc biểu tình lớn để phản đối chiến dịch của Moscow trước đại sứ quán Nga ở Copenhagen. Ông nói với đám đông rằng "tất cả các bạn và tất cả châu Âu đang bị Nga đe dọa".

Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP
Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP

Tuyên bố của Đan Mạch được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố thành lập Quân đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Quốc tế của Ukraine. Quân đoàn này lập lên để người nước ngoài có thể gia nhập và chiến đấu cùng với quân đội Ukraine, chống lại lực lượng của Nga và Donbass.

Tổng thống Zelensky kêu gọi công dân nước ngoài tham chiến giúp Ukraine.
Tổng thống Zelensky kêu gọi công dân nước ngoài tham chiến giúp Ukraine.

Thủ tướng Đan Mạch không phải là người đầu tiên ủng hộ ý tưởng này. Trước đó, Ngoại trưởng Anh  Liz Truss cũng cho biết bà hoàn toàn ủng hộ người Anh tham gia hoạt động quân sự của Ukraine. 

"Tôi ủng hộ điều đó. Tất nhiên, đó là điều mà mọi người tự quyết định". Bà Truss nói thêm rằng Ukraine chiến đấu vì "tự do và dân chủ" cho "toàn bộ châu Âu".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sau đó đã thông báo rằng các tình nguyện viên nên liên hệ với các cơ quan ngoại giao của Ukraine tại các quốc gia tương ứng.

Ngày 24/2, Moscow đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa Ukraine. Ông Zelensky gọi “chiến dịch đặc biệt” của Nga là “cuộc chiến chống lại châu Âu”, kêu gọi mọi người sẵn sàng tham gia chiến đấu để "sát cánh" với người Ukraine. Các quốc gia phương Tây đã đáp trả hoạt động của Nga bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow và cam kết cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

(Theo RT)

>> Xem thêm: EU muốn Ukraine gia nhập khối, tuyên bố 'sát cánh' buộc Nga phải trả giá

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news