Tin mới

NSA: Trung Quốc có thể khiến toàn nước Mỹ chìm trong bóng tối

Thứ sáu, 21/11/2014, 15:41 (GMT+7)

Trung Quốc và “có thể\nmột hay hai nước khác” có thể cắt đứt toàn bộ hệ thống điện và hoạt động của\ncác công trình quan trọng khác của Mỹ bằng một cuộc tấn công mạng, người đứng đầu\nCơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho Ủy ban Quốc hội Mỹ hay.

Trung Quốc và “có thể một hay hai nước khác” có thể cắt đứt toàn bộ hệ thống điện và hoạt động của các công trình quan trọng khác của Mỹ bằng một cuộc tấn công mạng, người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho Ủy ban Quốc hội Mỹ hay.

Ảnh minh họa

Đô đốc Michael Rogers, cũng là Giám đốc của Ủy ban Không gian mạng Mỹ cho biết Mỹ đã phát hiện ra malware từ Trung Quốc và các nơi khác trong các hệ thống máy tính của Mỹ có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mọi người dân Mỹ.

Ông Rogers nói trước Ủy ban tình báo Mỹ: “Nó có thể làm sập các phần rất nhỏ, rất chuyên dụng trong các cơ sở hạ tầng phục vụ cho các công dân Mỹ.”

Ông cho biết, những cuộc tấn công này là một phần của “xu hướng sắp tới” dựa vào “sự do thám” đang diễn ra mà một quốc gia dân tộc (nation-state) nào đó hay bất kỳ tác nhân nào khác có thể làm hại đến hệ thống mạng không gian của Mỹ.

Mandiant, một công ty an ninh mạng cho biết, những hacker này đang làm việc cho chính phủ Trung Quốc và có thể thâm nhập vào hệ thống tiện ích công cộng của Mỹ cung cấp mọi thứ từ việc phát điện, truyền nước và các nhiên liệu khác ở khắp đất nước.

Ông Roger nói: “Chúng tôi nhận thấy họ đang cố gắng lấy trộm tin tức về cấu hình của hệ thống của chúng ta dưới dạng biểu đồ, đến mức độ chi tiết của kỹ thuật để tìm ra điểm sơ hở, về cách cấu tạo của hệ thống, làm cách nào có thể xâm nhập và phá hoại chúng. Chúng tôi nhận thấy có nhiều quốc gia dân tộc đang tham gia vào những việc này.”

Ông Rogers từ chối tiết lộ những quốc gia khác ngoài Trung Quốc. Trong đó, Nga thường được xem có chương trình không gian mạng khá hiếu chiến.

Đô đốc Rogers lưu ý sự tăng cường hiện diện của những tác nhân tội phạm gọi là “người thay thế” trong không gian mạng mục đích để che dấu hoạt động can thiệp ngầm từ những quốc gia dân tộc chính thức.

Tiết lộ đến trong bối cảnh có hàng loạt báo cáo từ các chuyên gia công nghệ của Dự án Pew Internet and American Life cho biết một cuộc tấn công mạng thảm khốc có thể gây nên những thiệt hại kinh khủng và phá hoại về tài chính vào năm 2025.

“Còn có những nhóm hackers nằm trong mạng máy tính Mỹ tìm cách  phá hoại các tập đoàn hay các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, “vấn đề là khi nào””, ông Roger cho biết thêm.

Theo Chi MK (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news