Tin mới

Nữ nghị sỹ Anh thiệt mạng sau khi bị bắn giữa ban ngày

Thứ sáu, 17/06/2016, 09:13 (GMT+7)

Một nghị sỹ Anh thân EU đã thiệt mạng sau khi bị bắn và bị đâm bằng dao trong một vụ tấn công kinh hoàng diễn ra ngày 16/6.

Một nghị sỹ Anh thân EU đã thiệt mạng sau khi bị bắn và bị đâm bằng dao trong một vụ tấn công kinh hoàng diễn ra ngày 16/6.

Vụ việc xảy ra trong khu vực bầu cử của bà, khiến mọi người vô cùng bàng hoàng. Sự việc khiến chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh nên đi hay ở lại EU đã phải tạm hoãn.

Nữ nghị sỹ xấu số là bà Jo Cox, 41 tuổi thuộc đảng Lao động đối lập. Một quan chức địa phương cho biết, hung thủ đã hét lên hai ba lần khẩu hiệu "hãy đặt nước Anh lên trên hết", sau đó bắn thẳng vào mặt bà. Truyền thông Anh còn cho biết hung thủ đã dùng cả dao để đâm nghị sỹ Cox. Quốc hội Anh đã treo cờ rũ sau vụ tấn công.

Hoa và nến tưởng niệm nghị sĩ đảng Lao động Jo Cox tại quảng trường Parliament ở London.

Theo truyền thông Anh, hung thủ được biết đến là Tommy Mair, 52 tuổi và có trang bị súng, tên này đã bị bắt ngay sau thực hiện vụ tấn công trên. 

Bà Cox là nghị sĩ Anh đầu tiên bị giết chết khi đang tại chức kể từ khi nghị sĩ Ian Gow bị giết bởi một quả bom xe của Quân đội Cộng hòa Ireland từ năm 1990.

Ủy viên phòng Cảnh sát và Tội phạm West Yorkshire Mark Burns Williamson nhận định, tuy chỉ là một sự cố địa phương, nhưng việc này có tầm ảnh hưởng rất rộng lớn.

Bà Cox đã phát động chiến dịch mang tên bà, yêu cầu chính phủ làm nhiều hơn để viện trợ cho những người tị nạn Syria, đồng thời kêu gọi người dân Anh bỏ phiếu ở lại khối Liên minh châu Âu.

Sau vụ tấn công trên, cả hai nhóm ủng hộ và phản đối Brexit cho biết họ sẽ hoãn tất cả các chiến dịch vận động trong ngày 16-17/6.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã cho hủy bỏ một cuộc diễu hành đã được lên kế hoạch trong một chuyến thăm lịch sử gây nhiều tranh cãi tới Gibraltar như một phần chiến dịch nước Anh ở lại EU của ông.

Cảnh sát bắt giữ một nam giới sau vụ tấn công (Ảnh: BBC)

Thủ tướng Cameron viết, "cái chết của Jo Cox là một bi kịch. Bà ấy là một nghị sĩ tốt và tận tâm. Xin chia sẻ nỗi đau với chồng của bà là Brendan và hai đứa con nhỏ của bà".

Ngày 23/6 tới, Anh sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc có rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không. Một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy phe ủng hộ Anh rời EU đang chiếm ưu thế, dẫn trước khoảng 10%.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news