Tin mới

NYT: Sự thành công của Nga ở Syria khiến Mỹ phải "xuống nước"

Thứ hai, 08/08/2016, 15:20 (GMT+7)

Theo The New York Times, trong cuộc đối đầu đầu tiên giữa quân đội Nga với các lực lượng nổi dậy do CIA đào tạo kể từ cuộc chiến Afghanistan, tình hình đã thay đổi đáng kể.

Theo The New York Times, trong cuộc đối đầu đầu tiên giữa quân đội Nga với các lực lượng nổi dậy do CIA đào tạo kể từ cuộc chiến Afghanistan, tình hình đã thay đổi đáng kể.

Lần đầu tiên kể từ cuộc chiến Afghanistan, quân đội Nga đã vào cuộc đối đầu với các lực lượng nổi dậy do CIA đào tạo. Nhưng nếu tại thời điểm đó các lực lượng này làm mưa làm gió ở Afghanistan, thì hôm nay ở Syria, tình hình lại đảo ngược.

Theo The New York Times ghi nhận, một năm trước, dưới áp lực của các chiến binh, quân đội Syria phải rời bỏ các vị trí của họ. Những kẻ phiến quân tấn công được CIA hỗ trợ và cung cấp tên lửa chống tăng. Tuy nhiên, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích từ cuối tháng 9/2015, tình hình đã thay đổi, phiến quân bắt đầu phải rút lui.

Chiến dịch không kích của Nga đã khiến cục diện Syria thay đổi. Ảnh: Sputnik

Để đối phó với các hoạt động quân sự của Nga, CIA đã tăng cường hỗ trợ cho các chiến binh, nhưng điều đó đã không thu được kết quả mong đợi.

"Nga đã giành được phần thắng," nhà khoa học chính trị Michael Kofman của Trung tâm Quốc tế mang tên Woodrow Wilson đánh giá.

Theo tờ báo Mỹ, chiến lược thành công của Moscow trong khu vực hiện nay đang buộc chính quyền Obama phải thiết lập đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này hoàn toàn ngược lại những tuyên bố đe dọa mới đây về việc cô lập Liên bang Nga, bác bỏ khả năng của Nga ảnh hưởng đến chính trị quốc tế.

"Ông Putin đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng: hỗ trợ chính phủ Assad, duy trì quyền tiếp cận căn cứ hải quân ở Địa Trung Hải và sử dụng Syria như một nơi thử nghiệm các công nghệ tiên tiến của Nga", bài viết kết luận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news