Tin mới

Obama nghi ngờ động cơ của Putin ở Syria

Thứ sáu, 05/08/2016, 10:41 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cho biết các chiến dịch của Mỹ tại Syria nhằm tiêu diệt nhà nước Hồi Giáo IS vẫn sẽ được tiến hành đồng thời đặt ra một câu hỏi về động cơ của Nga tại Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cho biết các chiến dịch của Mỹ tại Syria nhằm tiêu diệt nhà nước Hồi Giáo IS vẫn sẽ được tiến hành đồng thời đặt ra một câu hỏi về động cơ của Nga tại Syria.

Ông Putin và ông Obama. Ảnh: CNBC

Tổng thống Obama tuyên bố tiếp tục tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria, nhóm phiến quân "không thể tránh khỏi" bị tiêu diệt và liên minh quốc tế nhằm vào chúng "trên mọi mặt trận". Ông cảnh báo IS khi suy yếu sẽ chuyển sang kích động tấn công khủng bố ở nước ngoài, trong đó có Mỹ.

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức an ninh và quân sự tại Lầu Năm Góc ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án Chính sách của Nga ở Syria. Ông nghi ngờ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hợp tác để giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu tại nước này. Theo đó ông "nghi ngờ" về việc Nga dùng cái cớ tấn công khủng bố để nhằm vào các phiến quân chống lại chính phủ của tổng thống al-Assad.

Theo ông Obama, Mỹ sẵn sàng phối hợp với Nga để giảm bạo lực ở Syria và tăng cường cuộc chiến chống IS, al-Qaeda. "Nhưng Nga không có những bước đi cần thiết. Do tình hình đang xấu đi, đã đến lúc Nga cho thấy sự nghiêm túc trong việc theo đuổi các mục tiêu trên", ông nói.

Ông Obama cho rằng nếu không làm được, "Nga sẽ tự thể hiện họ là một bên vô trách nhiệm trên trường quốc tế".

Nhà nước Hồi Giáo IS đã mở rộng sự bành trướng của mình tại Syria trong năm 2014 bất chấp sự can thiệp của Mỹ và các nước Đồng minh. Nhưng kể từ khi Nga quyết định tham gia không kích khủng bổ tại Syria, cụ diện đã hoàn toàn thay đổi, các lực lượng của IS liên tiếp bị đẩy lui bởi quân chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của không quân Nga.

Mỹ đã tố Nga thực hiện "không kích vô tội vạ" nhằm vào cả dân thường và các nhóm phiến quân "ôn hòa". Phía Nga phủ nhận các cáo buộc trên.

Trên lý thuyết, cả Nga và Mỹ cùng can thiệp vào Syria với cùng một lý do là tiêu diệt các nhóm "khủng bố". Nhưng điều quan trọng cần nhắc tới ở đây là "định nghĩa khủng bố" của Nga và Mỹ là có những khác biệt, trong khi Mỹ cho rằng mục tiêu là IS, al Queda và những nhóm có liên hệ với hai nhóm này, không bao gồm các nhóm phiến quân "ôn hòa" chống lại chính phủ Al-Assad. Phía Nga thì cho rằng khủng bố bao gồm cả những nhóm phiến quân chống gây bất ổn.

IS hiện vẫn kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, và thành phố Raqqa ở Syria.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news