Tin mới

Ổ dịch lớn thứ 2 ĐNA tiêm chủng hàng loạt, người dân sợ vắc xin TQ

Thứ hai, 01/03/2021, 11:45 (GMT+7)

Hôm nay, Philippines đã phát động một chiến dịch tiêm chủng để ngăn chặn một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung và sự phản kháng của cộng đồng.

Các quan chức nội các, cùng với các nhân viên y tế, quân đội và cảnh sát, là những người đầu tiên được tiêm vắc xin tại sáu bệnh viện ở Thủ đô Manila, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte và các quan chức hàng đầu khác nhận được 600.000 liều vắc xin Covid-19 do Trung Quốc tặng hôm 28/2. Tại Bệnh viện Đa khoa Philippines do nhà nước điều hành ở Manila, giám đốc bệnh viện, Tiến sĩ Gerardo Legaspi, đã tiêm liều đầu tiên trong một sự kiện truyền hình và sau đó là các quan chức Nội các và Bộ Y tế.

“Hãy tiêm phòng, hãy cứu các sinh mạng mỗi ngày. Chúng ta cần phải tiến lên”, Thị trưởng Manila Isko Moreno phát biểu tại bệnh viện. Ông nói thêm là bản thân sẽ tiêm phòng trong khoảng một tuần sau khi các nhân viên y tế đã được chủng ngừa.

Philippines là một trong những quốc gia Đông Nam Á cuối cùng nhận được lô vắc xin đầu tiên do chậm giao hàng mặc dù đã báo cáo hơn 576.000 ca nhiễm và 12.318 ca tử vong, cao thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia. Các lệnh phong tỏa và hạn chế kiểm dịch đã khiến nền kinh tế của Manila rơi vào một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong khu vực, gây ra tình trạng thất nghiệp và đói kém.

Nền kinh tế của chúng ta đang thực sự suy thoái, vì vậy tốc độ tiêm chủng càng sớm càng tốt”, ông Duterte nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình vào cuối ngày hôm qua, sau khi chứng kiến ​​việc giao vắc xin do Trung Quốc viện trợ tại một căn cứ không quân ở thủ đô. Tổng thống cho biết ông đang xem xét để nới lỏng hơn nữa các hạn chế kiểm dịch ở thủ đô và các nơi khác một khi chiến dịch tiêm chủng đạt được đà tiến bộ. Chỉ với 600.000 liều có sẵn cho khoảng 300.000 người, việc chủng ngừa ngày hôm nay được coi là biểu tượng.

Tổng thống Duterte cầm trên tay một lọ vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: AP
Tổng thống Duterte cầm trên tay một lọ vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: AP

Ngoài vắc xin của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac do Trung Quốc tặng, chính phủ đã đặt hàng riêng 25 triệu liều từ công ty này nhưng không ấn định ngày giao hàng. Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III cho biết việc phân phối 525.600 liều vắc xin AstraZeneca ban đầu được lên lịch vào hôm nay sẽ bị trì hoãn một tuần do vấn đề nguồn cung.

Khoản viện trợ của Trung Quốc chỉ là một phần rất nhỏ trong số ít nhất 148 triệu liều mà chính phủ  Philippines dự định tiêm miễn phí cho khoảng 70 triệu dân trong một chiến dịch lớn được tài trợ bởi các khoản vay nước ngoài và trong nước. Hiện họ đang đàm phán với các công ty phương Tây và châu Á để đảm bảo nguồn cung. Phần lớn các lô hàng dự kiến ​​sẽ đến vào cuối năm nay trong bối cảnh thế giới tranh giành nhau vắc xin Covid-19.

Chính quyền của ông Duterte đã bị chỉ trích vì tụt hậu so với hầu hết các quốc gia Đông Nam Á khác trong việc đảm bảo vắc xin, nhưng tổng thống cho biết các nước phương Tây giàu có đã dự trữ cho công dân của họ, khiến các quốc gia nghèo hơn phải tranh giành phần còn lại.

Bên cạnh các vấn đề về nguồn cung, đã có những lo ngại về tính an toàn của vắc xin. Ngay cả các nhân viên y tế cũng không an tâm về vắc xin Sinovac vì tỷ lệ hiệu quả thấp hơn so với các loại thuốc do Nga và phương Tây phát triển. Carlito Galvez Jr, người đứng đầu các nỗ lực đảm bảo vắc xin của chính phủ, cho biết ông Duterte đã thấy một số cuộc khảo sát cho thấy công chúng ít tin vào vắc xin Sinovac. Ông đã ra lệnh tiêm vắc xin này cho bản thân và các quan chức hàng đầu khác.

Ông Galvez cho biết người dân Philippines không thể trở lại cuộc sống bình thường và nền kinh tế sẽ không thể phục hồi nếu mọi người từ chối chủng ngừa và thích dùng vắc xin phương Tây. “Chúng ta không nên chờ đợi cái gọi là vắc xin tốt nhất. Không có loại vắc xin nào tốt nhất vì vắc xin tốt nhất là loại có hiệu lực, hiệu quả và đến sớm”.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news