Tin mới

Obama phá lệ, lên án lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

Thứ ba, 31/01/2017, 08:20 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phá vỡ quy tắc bất thành văn rằng các tổng thống mãn nhiệm hạn chế chỉ trích chủ nhân hiện thời của Nhà Trắng bằng việc lên án sắc lệnh ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cư công dân 7 quốc gia Hồi giáo.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phá vỡ quy tắc bất thành văn rằng các tổng thống mãn nhiệm hạn chế chỉ trích chủ nhân hiện thời của Nhà Trắng bằng việc lên án sắc lệnh ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cư công dân 7 quốc gia Hồi giáo.

Kevin Lewis, phát ngôn viên của ông Obama cho biết, ông Obama "cơ bản không đồng tình với quan điểm phân biệt đối xử cá nhân chỉ vì tôn giáo hay sắc tộc của họ".

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Mỹ cũng thể hiện sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh này.

"Công dân có quyền Hiến pháp được hội họp, tổ chức và được lắng nghe, đó chính xác là điều mà chúng tôi mong muốn thấy khi các giá trị Mỹ bị đe dọa", ông Lewis truyền đạt lại lời của ông Obama.

Bằng việc chỉ trích đương kim Tổng thống Trump, ông Obama đã phá vỡ quy tắc bất thành văn rằng các tổng thống mãn nhiệm hạn chế chỉ trích chủ nhân hiện thời của Nhà Trắng. Trong bài phát biểu cuối cùng, ông Obama cũng nói ông sẽ noi gương cựu Tổng thống Bush "con" trong việc không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.

Ông Obama phá lệ, lên án lệnh cấm của Tổng thống Trump. Ảnh: Express 

Tuyên bố cũng bác bỏ so sánh giữa sắc lệnh năm 2011 của chính quyền Tổng thống Obama tạm thời cấm công dân Iraq nhập cảnh vào Mỹ với sắc lệnh mới đây của chính quyền Tổng thống Trump.

Trước đó, ngày 27/1, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm công dân của 7 nước với phần lớn dân số là người Hồi giáo gồm Syria, Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày, đồng thời tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng.

"Tôi muốn nói rõ ràng, đây không phải lệnh cấm người Hồi giáo như truyền thông đưa tin sai lệch. Sắc lệnh này không nhằm vào tôn giáo mà nhắm vào bọn khủng bố, đảm bảo an toàn cho đất nước. Có hơn 40 nước khác nhau trên thế giới có người theo đạo Hồi chiếm đa số nhưng không bị ảnh hưởng vì sắc lệnh này. Chúng tôi sẽ nối lại việc cấp thị thực đối với tất cả các nước khi chúng tôi hoàn thành việc xem xét và áp các Chính sách an ninh cao nhất trong 90 ngày tới", ông Trump nói.

Mặc dù vậy, sắc lệnh đã kéo theo làn sóng phản đối gay gắt không chỉ tại Mỹ mà ở nhiều nơi trên thế giới, gây ra sự hỗn loạn đặc biệt với các hãng hàng không và cơ quan phụ trách nhập cảnh.

[mecloud]b4zjDySd0g[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news