Tin mới

Obama và kế hoạch ám sát bằng máy bay không người lái (P1)

Thứ hai, 26/10/2015, 15:13 (GMT+7)

Mỹ xuất hiện một “Edward Snowden” thứ 2.Người này tiết lộ về bí mật hàng đầu của kế hoạch ám sát bằng máy bay không người lái của Mỹ.Tuy CIA cho rằng kế hoạch ám sát bằng máy bay không người lái là cách làm có hiệu quả với mục tiêu “tìm kiếm, khóa mục tiêu, kết thúc”. Nhưng thực tế chứng minh rằng, chính phủ Mỹ và Lầu Năm Góc đang nói dối.

Mỹ xuất hiện một “Edward Snowden” thứ 2. Người này tiết lộ về bí mật hàng đầu của kế hoạch ám sát bằng máy bay không người lái của Mỹ. Tuy CIA cho rằng kế hoạch ám sát bằng máy bay không người lái là cách làm có hiệu quả với mục tiêu “tìm kiếm, khóa mục tiêu, kết thúc”. Nhưng thực tế chứng minh rằng, chính phủ Mỹ và Lầu Năm Góc đang nói dối.

Văn bản tiết lộ, 90% những người chết trong một vụ ám sát bằng máy bay không người lái đều không phải những mục tiêu đã xác định của quân đội Mỹ. Nhưng tất cả đều bị dán nhãn “kẻ thù đã bị tiêu diệt trong kế hoạch”. Bất cứ ai chỉ cần xuất hiện trong khu vực đã được xác định của Mỹ đều bị coi là “đồng phạm”, không có bằng chứng xác thực về lý do về cái chết của họ.

Obama đứng sau kế hoạch ám sát

Ngày 19 tháng 4 năm 2014, một cuộc tấn công vũ trang tại thành phố Al Bayda phía Tây Yemen của máy bay không người lái Mỹ dẫn đến 21 người chết, trong đó có 5 thường dân. Việc máy bay không người lái của Mỹ hoành hành gây bất bình trong lòng người dân Yemen. Người dân và tổ chức nhân quyền Yemen đã nhiều lần biểu tình nhằm yêu cầu Mỹ chấm dứt hành động của máy bay không người lái trong địa phận lãnh thổcủa Yemen. Một số người dân Yemen còn đến tòa án Mỹ để kiện những hành động ám sát này của chính phủ Mỹ.

Từ năm 2009 sau khi lên nhậm chức, tổng thống Obama càng đẩy mạnh tiến độ tấn công bằng máy bay không người lái. Những hành động thực hiện bằng máy bay không người lái vượt xa với tổng thống tiền nhiệm George W. Bush. Theo cách nói của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, việc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm giảm thiểu thương vong với dân thường. Hành động ám sát bằng máy bay không người lái có thể tiêu diệt các phần tử khủng bố đe doa đến an ninh quốc gia Mỹ.

Nhưng, trang web The intercept này đã thu được nhiều văn bản nội bộ của Mỹ về những kế hoạch tấn công bằng máy bay không người lái từ những nhân sĩ trong chính phủ Mỹ. Những văn bản này là một phần trong các nghiên cứu của Lầu Năm Góc. Nội dung nghiên cứu chủ yếu là nghiên cứu năng lực tình báo trong các cuộc ám sát bằng máy bay không người lái tại Yemen và Sumali. Các văn bản chỉ ra rằng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại các quốc gia Trung Đông và châu Phi đều lấy danh nghĩa là chống các phần tử khủng bố đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. “Nhưng báo cáo cũng thừa nhận, khả năng tiêu diệt các phần tử khủng bố của máy bay không người lái là không cao”.

The intercept chỉ ra rằng, mạng lưới tình báo của Mỹ tại Afghanistan là phát triển nhất trong các khu vực là mục tiêu của kế hoach ám sát bằng máy bay không người lái. Nhưng trong một cuộc tấn công liên tiếp với mục tiêu là phía Bắc Afghanistan từ tháng 1/2012 đến tháng 2/2013, quân đội Mỹ đã giết chết 200 người, trong đó chỉ có 35 người là mục tiêu của kế hoạch, 165 người khác đều bị ngộ sát. Trong một cuộc tấn công 5 tháng, số người trong mục tiêu của quân đội Mỹ chiếm dưới 10% tổng số người chết của cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ cũng thường xuyên diễn ra tại Yemen và Sumali. Nhưng hệ thống tình báo tại hai quốc gia này còn tương đối kém phát triển, nên khó có thể đảm bảo tính chính xác của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Obama quyết định kế hoạch ám sát sau 58 ngày

Theo thông tin của The intercept, họ có được hai bản báo cáo của các nguồn này. Báo cáo miêu tả chi tiết về danh sách các nhân vật của cuộc tấn công và quá trình đưa ra quyết định.

Thông tin cho thấy, chính quyền Tổng thống Obama luôn tránh tiết lộ về danh sách các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Cục tình báo trung ương Mỹ CIA và tổ chức hành động quân sự đặc biệt đều hạn chế gặp phóng viên trong các cuộc tấn công tại Yemen. Phó hội trưởng đồng minh dân quyền Mỹ đã có nhận xét về việc này, “Nhân dân có quyền được biết ai là người đã đưa ra những quyết định này, ai là mục tiêu hợp pháp của cuộc tấn công và những quyết định này xuất phát từ những lí do nào.”

Một văn bản mà The intercept có được vào tháng 5/2013 cho biết, kế hoach hành động ám sát bằng máy bay không người lái của Mỹ được chia thành hai phần. Đầu tiên, phải xác định 1 mục tiêu trong khu vực, và phải đạt được “quyền ám sát mục tiêu”. Thứ hai là từ “quyền hành động” đến “thực hiện hành động”.

Căn cứ vào tiến trình, đầu tiên, các nhà phân tích tình báo Mỹ sẽ xác định chân dung của các nghi phạm khủng bố, phân tích tính đe dọa, và xây dựng “sơ yếu lí lịch” của những người này. Sau đó, các đối tượng này sẽ được các lãnh đạo cấp cao đưa vào các kế hoạch chiến đấu khác nhau. Văn kiện này cũng cho biết, nhân viên tình báo của tổ nhiệm vụ đặc biệt JSOC48-4 đã hợp tác với nhân viên của các bộ phận tình báo khác sẽ xây dựng các hồ sơ của các mục tiêu đã được xác định, để quản lí các đối tượng trong cùng một mục tiêu. Các hồ sơ này  sẽ được “đưa lên các cấp lãnh đạo, cuối cùng sẽ đến tay tổng thống Mỹ”.

Ban đầu, ghi chép các hồ sơ của các mục tiêu ám sát nằm trong tay chỉ huy của vùng mục tiêu, ví dụ như chỉ huy quân sự của Yemen hoặc Sumali. Sau đó, văn kiện này sẽ được chuyển đến quan chức của Bộ quốc phòng, rồi sẽ được đánh giá, kiểm định và phân tích bởi cố vấn cấp cao của Ủy ban an ninh quốc gia Mỹ. Một khi đã xác định mục, tiêu sẽ được đưa lên tổng thống Obama ký quyết định. Tổng thống Mỹ sẽ ký lệnh tấn công với 1 mục tiêu trong khoảng 58 ngày. Tiếp sau đó, quân đội Mỹ có thời gian hành động là 60 ngày.

The intercept còn chỉ ra rằng, thông qua các văn kiện họ có được có thể thấy, sau khi tổng thống Obama ký quyết định, quân đội Mỹ mới có thể xác định mục tiêu tấn công và bắt đầu kế hoạch ám sát. Trang web này tổng kết rằng: “Bất kể là như thế nào, những văn bản mà chúng tôi có được là tương đồng với những kế hoạch tấn công bằng máy bay không người lái của Obama trong năm 2012”, “Cuối cùng chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về hành động và quá trình hành động”.

(Còn nữa)

Nghiêm Thu (Theo Xinhuanet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news