Tin mới

Tình báo Mỹ tiết lộ nhóm cực đoan nguy hiểm hơn IS

Thứ hai, 22/09/2014, 08:50 (GMT+7)

Hôm qua (21/9), tờ báo nổi tiếng New York Times\nđã dẫn nguồn tin tức riêng từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết, nhóm cực đoan\nKhorasan tại Syria là mối đe dọa với Mỹ và châu Âu còn nghiêm trọng hơn nhiều\nso với các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq.>> Nhà báo Anh xuất hiện trong video tuyên truyền của IS>> Vì sao các con tin luôn bình tĩnh trước khi bị IS hành quyết?

Hôm qua (21/9), tờ báo nổi tiếng New York Times đã dẫn nguồn tin tức riêng từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết, nhóm cực đoan Khorasan tại Syria là mối đe dọa với Mỹ và châu Âu còn nghiêm trọng hơn nhiều so với các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS

Tình báo Mỹ tiết lộ, nhóm Khorasan được thành lập vào năm 2013 và được lãnh đạo bởi Muhsin al-Fadhli, phần tử này từng có quan hệ rất mật thiết với Osama bin Laden.

Mục đích của nhóm Khorasan là thăm dò, nghiên cứu và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố lớn tại Mỹ và tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Âu. Các cuộc tấn công có khả năng được thực hiện bằng các phương tiện, thiết bị nổ, nhưng cũng không loại trừ khả năng đánh bom tự sát.

Bài báo nói rằng, thông tin về các hoạt động của nhóm Khorasan đến giờ gần như là không có. Vì vậy, tình báo Mỹ hiện nay vẫn chưa nắm được nhóm Khorasan bao gồm bao nhiêu phần tử. Mỹ chỉ biết được các phần tử nằm ở chức vụ lãnh đạo. Các điệp vụ của cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã theo dõi Muhsin al-Fadhli và ngay sau khi các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 diễn ra thì tên này đã trốn sang Iran. Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 2012 đã treo thưởng 7 triệu USD cho người cung cấp các thông tin về nơi ở của Muhsin al-Fadhli.

Giám đốc CIA James Keppler chính thức công bố, nhóm cực đoan Khorasan được coi là một mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Trong thời gian gần đây, mối đe dọa chính đối với Mỹ và Châu Âu ở khu vực Trung Đông được coi là nhóm nhà nước Hồi giáo IS.

Hiện Mỹ đang thường xuyên tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS và Mỹ cũng đang lôi kéo các đồng minh để nhằm tiêu diệt tận gốc Nhà nước Hồi giáo IS. Không biết trong thời gian bao lâu nữa Mỹ mới quét sạch được IS nhưng nước Mỹ sắp tới lại phải đương đầu với một tổ chức được coi là nguy hiểm hơn cả IS đó là nhóm cực đoan mang tên Khorasan dưới sự lãnh đạo của Muhsin al-Fadhli.

Yên Hưng (Nguồn: Newsland)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news