Tin mới

Ông Obama hứng chỉ trích gay gắt vì ký thỏa thuận với Trung Quốc

Thứ sáu, 14/11/2014, 09:54 (GMT+7)

Những lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Tổng thống Obama ký thỏa thuận về kiềm chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính với Trung Quốc trong chuyến công du châu Á.

Những lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Tổng thống Obama ký thỏa thuận về kiềm chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính với Trung Quốc trong chuyến công du châu Á.

 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner, lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell và Thượng nghị sĩ Jim Inhofe đều lên tiếng phản đối sau khi thỏa thuận Mỹ - Trung được công bố hôm 12/11. Cụ thể, theo thỏa thuận, Mỹ sẽ cắt giảm khoảng 26% -28% lượng khí thải trước năm 2025 so với mức năm 2005.

Phát biểu sau khi ông Obama và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết thỏa thuận lịch sử trên ở Bắc Kinh, ông Boehner nói: "Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy Tổng thống có ý định đẩy mạnh các chính sách đàn áp việc làm của mình, bất chấp ảnh hưởng tồi tệ đến mức nào đối với trung tâm của nước Mỹ cũng như cả đất nước. Đây là ví dụ mới nhất về cuộc thập tự chinh của tổng thống chống lại năng lượng giá cả phải chăng và đáng tin cậy, vốn đang làm tổn hại đến việc làm và bóp nghẹt các gia đình trung lưu".

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký thỏa thuận về cắt giảm khí thải

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết: "Tôi thấy rằng thỏa thuận không yêu cầu Trung Quốc phải làm bất cứ điều gì trong suốt 16 năm tới, trong khi những sai phạm về khí thải carbon này đang tàn phá bang của tôi và các bang khác trên toàn quốc".

Thượng nghị sĩ Jim Inhofe chỉ trích thỏa thuận này là không công bằng.

"Mỹ sẽ phải dốc sức giảm hàm lượng khí thải carbon trong khi Trung Quốc thì chẳng có gì để làm".

Trong vòng hơn 1 năm qua, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới do phát thải khí nhà kính lớn nhất.

McConnell và Inhofe cũng gợi nhớ đến kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và lưu ý rằng "người dân Mỹ đã lên tiếng chống lại" các Chính sách của Obama.

"Quốc hội có thể cố gắng để ngăn chặn chúng tôi, nhưng chúng tôi tin rằng với việc được trao quyền kiểm soát Quốc, chúng tôi có thể tham gia thảo luận với các cơ quan, và thực tế là chúng tôi đã có," McConnell nói.

Những tuyên bố trên cho thấy vũ khí sắc nhọn của Đảng Cộng hòa trong cuộc chiến liên quan đến sự biến đổi khí hậu tại Quốc hội Mỹ, nơi các nghị sĩ Cộng hòa sẽ kiểm soát cả lưỡng viện từ ngày 3/1/2015 sau khi Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama hứng chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tuần trước.

 

Theo Yên Yên (CNN)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news