Tin mới

Ông Putin sẽ “trực tiếp đối đầu” phương Tây với đề nghị từ Crimea

Thứ sáu, 07/03/2014, 11:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đề nghị\ngia nhập Liên bang Nga của Crimea không rõ có sự hậu thuẫn của Tổng thống\nVladimir Putin hay không, nhưng chắc chắn sẽ khiến ông đứng ở vị trí đối đầu trực\ntiếp với phương Tây trong cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

(Tinmoi.vn) Đề nghị gia nhập Liên bang Nga của Crimea không rõ có sự hậu thuẫn của Tổng thống Vladimir Putin hay không, nhưng chắc chắn sẽ khiến ông đứng ở vị trí đối đầu trực tiếp với phương Tây trong cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Ông Putin sẽ trực tiếp đối đầu phương Tây với đề nghị từ Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Cuộc bỏ phiếu sát nhập vào Nga của Nghị viện Crimea đã tăng vị thế của ông Putin trong cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng cũng làm tăng sự thù địch từ các nhà lãnh đao phương Tây, những người phản đối lại động thái can thiệp quân sự làm gia tăng căng thẳng trong khu vực nói tiếng Nga ở Ukraine.

Một quan chức Nga, Gleb Pavlovsky cho biết: “Chúng tôi đang ở tình thế rất nguy hiểm, có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị có chiều hướng thành một tình thế phải sử dụng quân đội.”

Tổng thống lâm thời của Ukraine cho biết: “Đề nghị sát nhập của Crimea không phải là một cuộc bỏ phiếu mà là một trò hề, một sự lừa đảo chống lại chính phủ do quân đội Liên bang Nga sắp xếp.”

Trong khi ông Putin phải chịu phản bác từ các nhà ngoại giao phương Tây rằng cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị trục xuất phù hợp với mong mỏi của người dân. Và giờ đây, họ sẽ phải chấp nhận đề nghị của người dân Crimea.

Cựu nhân viên KGB tiết lộ ông Putin trông vẫn bình thản khi chủ trì một cuộc họp cấp cao trong Hội đồng an ninh hôm thứ 5, dường như không đoái hoài gì đến tình hình rối loạn ở Nga và khi Kiev cương quyết rằng cuộc bỏ phiếu ở Crimea là bất hợp pháp.

Sau khi các tòa nhà chính phủ ở Crimea bị nhóm lính có vũ trang chiếm đóng, nhóm lãnh đạo ủng hộ Nga đã nhất trí trở thành một phần của Liên bang Nga, chỉ đợi câu trả lời của Tổng thống Putin và tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về đề nghị này vào ngày 16/3 tới.

W.2 (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news