Tin mới

Ông Tập khiến Trump trở nên cứng rắn với Triều Tiên?

Thứ sáu, 14/04/2017, 10:54 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ nói rằng ông từng nghĩ Trung Quốc có thể kiềm chế Triều Tiên, song 10 phút nói chuyện với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã khiến ông thay đổi.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông từng nghĩ Trung Quốc có thể kiềm chế Triều Tiên, song 10 phút nói chuyện với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã khiến ông thay đổi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ với Wall Street Journal rằng, tại cuộc gặp mặt ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, thành phố Palm Beach, bang Florida, nơi chương trình hạt nhân Triều Tiên trở thành trọng tâm thảo luận ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng ông tin Bắc Kinh có thể dễ dàng xử lý mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, đáp lại, ông Tập giải thích cho ông Trump về lịch sử mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai người đi dạo trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, hồi tuần trước. 

"Sau khi lắng nghe khoảng 10 phút, tôi nhận ra mọi chuyện không hề dễ dàng. Tôi từng cho rằng họ có sức ảnh hưởng rất lớn lên Triều Tiên... Nhưng không phải", Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cuối tuần trước ra lệnh điều cụm tàu sân bay tấn công tới bán đảo Triều Tiên. Động thái này được cho là nhằm phô diễn sức mạnh của Washington và phát đi một thông điệp ngầm tới Bình Nhưỡng.

Nhiều khả năng, những chia sẻ của ông Tập về Triều Tiên trong cuộc hội đàm đã khiến Tổng thống Trump gần đây liên tục lặp lại rằng, Mỹ có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc.

"Triều Tiên luôn gây ra những rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ thì đó là điều tuyệt vời. Còn nếu không, chúng tôi sẽ tự giải quyết vấn đề mà không cần đến họ", Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 11/4.

Trước đó, lãnh đạo Mỹ cũng từng dọa sẽ hành động đơn phương để chống lại Triều Tiên nếu Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng, từ chối hợp tác với Mỹ trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của quốc gia láng giềng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump