Tin mới

Ông Tập vừa rời Mỹ, báo Trung Quốc lập tức chỉ trích Trump

Chủ nhật, 09/04/2017, 19:38 (GMT+7)

Ngay khi ông Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thăm Mỹ, hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã đã lập tức lên tiếng chỉ trích quyết định không kích Syria của Tổng thống Donald Trump.

Ngay khi ông Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thăm Mỹ, hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã đã lập tức lên tiếng chỉ trích quyết định không kích Syria của Tổng thống Donald Trump.

Trong bài viết đăng tải hôm 8/4, Tân Hoa xã gọi cuộc tấn công Syria là "hành động của một chính trị gia bị suy yếu, người cần thể hiện sức mạnh".

Bài viết này còn cho rằng ông Trump yêu cầu không kích Syria nhằm tách mình khỏi những người ủng hộ Syria ở Nga, với mục đích thoát khỏi cáo buộc "ủng hộ Nga".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Cũng trong bài viết này, Tân Hoa xã cũng không nhắc đến Triều Tiên. Thay vào đó, họ đề cập đến vụ Mỹ tấn công tên lửa vào Libya năm 1986 và vào Sudan năm 1998, nói Mỹ đã "không đạt được mục tiêu chính trị nào" từ hai lần trên.

"Chiến thuật điển hình của Mỹ là gửi thông điệp chính trị mạnh mẽ bằng cách tấn công những quốc gia khác bằng các máy bay chiến đấu hiện đại và tên lửa hành trình", Tân Hoa xã bình luận.

Nội dung tường thuật về cuộc họp của ông Trump và ông Tập trên Tân Hoa xã cũng không đề cập đến tình hình Triều Tiên hay Syria. Giới quan sát cho rằng việc loại bỏ này là nhằm đáp trả vụ tấn công vào Syria.

Tổng thống Mỹ hôm 7/4 ra lệnh phóng 59 tên lửa vào căn cứ quân sự Syria, khi đang đón tiếp ông Tập và phu nhân đến thăm ở khu nghỉ dưỡng tại bang Florida. Một số nhà phân tích Trung Quốc đánh giá vụ tấn công này là thông điệp Trump muốn gửi đến Trung Quốc rằng phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

[mecloud]pqjHdkrcrm[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news