Tin mới

Ông trùm ma túy El Chapo được đối xử ra sao khi ở tù?

Thứ hai, 20/07/2015, 14:09 (GMT+7)

Một bác sĩ, người từng bị giam chung với ông trùm ma túy khét tiếng Mexico El Chapo đã tiết lộ rằng các quản giáo đối xử với ông "rất tôn trọng" và thậm chí còn coi ông như "Chúa tể".

Một bác sĩ, người từng bị giam chung với ông trùm ma túy khét tiếng Mexico El Chapo đã tiết lộ rằng các quản giáo đối xử với ông "rất tôn trọng" và thậm chí còn coi ông như "Chúa tể".

Joaquin "El Chapo" Guzman được đối xử như một vị thánh khi ở trong tù

7 nhân viên nhà tù bị bắt giữ sau các cáo buộc: Joaquin "El Chapo" Guzman, lãnh đạo băng Sinaloa, đã được hỗ trợ từ bên trong tù Altiplano để trốn thoát ngày 12/7.

Bertoldo Martinen Cruz, lãnh đạo của một nhóm chính trị có tên Phong trào Guerrero Popular đã bị giam giữ tại nhà tù an ninh cực chặt chẽ ở Puente Grande vào năm 1999 vì cáo buộc có các hoạt động du kích và bị giam cùng El Chapo.

Bertoldo Martinen Cruz, bạn tù của El Chapo nói rằng ông ta đã dùng quyền lực của mình để dành những đãi ngộ đặc biệt khi ở trong tù

Là một tù nhân chính trị, Cruz bị đối xử "rất tệ" nhưng El Chapo đã giúp đỡ ông bằng quyền lực của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Blog Del Narco - 1 website của Tây Ban Nha, ông Cruz nói rằng El Chapo có rất nhiều đặc quyền và là tù nhân duy nhất có điện thoại di động.

Ông trùm khét tiếng được cho là nhận được 2 tờ báo mỗi ngày. "(Họ đối xử với El Chapo) cực kỳ tôn trọng", ông Cruz nói.

"Họ gọi ông ta là "Don Joaquin" ("Don" - tước vị quý tộc Tây Ban Nha) và khi ông ta không có ở đó thì họ gọi ông là "Chúa tể".

Ông Cruz nói rằng El Chapo đối xử rất tốt với các quản giáo và "không kiêu ngạo nhưng khá bình dị".

Bài phỏng vấn này được đưa ra sau khi The Daily Mail đưa tin các nhân viên của nhà tù Altiplano đã mở cửa sổ trong quãng thời gian El Chapo bỏ trốn.

7 người này đã bị bắt giữ đưa đến một trung tâm giam cầm của liên bang.

Ngày 14/7, các công tố viên đã bắt giam tổng cộng 22 quan chức nhà tù, trong đó có giám đốc để thẩm vấn.

Nhưng người thân của họ khi được hỏi đã khẳng định rằng việc tham nhũng bắt nguồn từ chính phủ còn những người "nghèo, hèn" đang bị buộc phải trả giá cho điều đó.

Các gia đình tuyên bố rằng người thân của mình bị quan chức tại trung tâm giam giữ đối xử tàn nhẫn. Họ cho biết nội thất bên trong nhà tù đã thay đổi kỳ lạ mà cho đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Anita Moreno Flores, 30 tuổi, đến từ Toluca đã nhận được lệnh phải ngồi tại căng tin trong 1 giờ, từ lúc 20h-21h tối ngày 12/7.

Chỉ trước đó 9 phút, vào lúc 20h51, El Chapo đã đào tẩu qua một cái lỗ trên sàn nhà tắm và sau đó nửa giờ người ta mới phát hiện ra.

Thật trùng hợp khi mà đây cũng là lần đầu tiên quản ngục Flores được điều động như vậy: bà và những người khác thuộc phòng hành chính của nhà tù đã phải chuyển làm từ ca tối sang ca sáng trong ngày hôm ấy.

Chồng bà, ông Gustavo Valdez nói với tờ MailOnline rằng: "Vợ tôi làm việc tại bộ phận giấy tờ của phòng hành chính nhà tù. Nhưng sáng thứ 7 tuần trước, cô ấy và toàn bộ đồng nghiệp nhận được lệnh phải đi làm nhiệm vụ quản ngục. Nó chẳng có ý nghĩa gì cả".

"Cô ấy và tất cả các quản ngục khác được đưa đi ăn ở căng tin vào lúc 8h tối và bị giữ lại đó cho tới 9h".

Bà Flores nằm trong số các nhân viên trại giam bị bắt giữ 6 ngày qua để phóng vấn sau khi vụ vượt ngục của ông trùm xảy ra.

[mecloud]egwHL3EIpT[/mecloud]

Những cáo buộc cho rằng ông trùm Guzman phải có sự giúp đỡ từ bên trong nhà tù mới trốn thoát được đưa ra khi mà 18 phút sau đó, các quản giáo mới phát hiện ra sự việc.

Cảnh quay của camera giám sát do chính phủ Mexico công bố cho thấy Guzman bước đi từng bước trong buồng giam trước khi cúi xuống bức tường trong buồng tắm và biến mất.

Ông ta đã trèo qua một lỗ hổng có diện tích 50cm x 50 cm trên sàn nhà tắm trước khi trèo xuống một đường ống dài gần 10m và đi vào đường hầm dài gần 1.500m, bên trong đã có sẵn 1 chiếc xe máy để bỏ chạy.

[mecloud] N882bigLQP[/mecloud]

Một cuộc thăm dò trên tờ Reforma cho biết 88% người dân Mexico tin rằng việc ông trùm ma túy Guzman vượt ngục thành công là có sự tiếp tay từ bên trong và 65% đổ lỗi cho sự bất lực của chính quyền nhiều hơn là do sự tài giỏi của ông này.

Một số người Mexico cho rằng chính phủ nên đồng ý yêu cầu dẫn độ Guzman của Mỹ, với ly do nhà tù của Mỹ khó đào tẩu hơn.

Altiplano, nhà tù cách Mexico City chỉ 50 dặm được coi là nhà tù có an ninh chặt chẽ nhất nước này.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news