Tin mới

Phản ứng báo nước ngoài, Trung Quốc nói không điều quân đến Syria

Thứ năm, 15/10/2015, 08:58 (GMT+7)

Bắc Kinh hôm 14/10 tuyên bố nước này không có kế hoạch điều quân đến Syria chiến đấu cùng lực lượng Nga như thông tin mà báo chí nước ngoài đưa.

Bắc Kinh hôm 14/10 tuyên bố nước này không có kế hoạch điều quân đến Syria chiến đấu cùng lực lượng Nga như thông tin mà báo chí nước ngoài đưa.

Reuters đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói nước này không có kế hoạch triển khai lực lượng quân sự tới Syria để tham chiến cùng lực lượng Nga.

"Tôi có thể nói rằng, cho đến nay không có kế hoạch nào về việc các tàu chiến của Trung Quốc, ví dụ Liêu Ninh, được điều tham chiến. Tại thời điểm này Liêu Ninh đang trong giai đoạn tiến hành đào tạo kỹ thuật và các cuộc diễn tập quân sự", Reuters dẫn lời bà Hoa. Bà không hé lộ thêm chi tiết.

Báo chí nước ngoài trước đó đưa tin, các lực lượng quân sự Trung Quốc, trong đó có tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tới tham chiến tại Syria cùng Nga.

Dù thường đồng tình với Nga về vấn đề Syria tại Hội đồng Bảo an, Trung Quốc gần đây bày tỏ quan ngại về việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Damascus và kêu gọi một giải pháp chính trị. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo rằng hành động quân sự không thể chấm dứt được cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria.

Trung Quốc có mối quan hệ ngoại giao khá lỏng lẻo với Trung Đông dù phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ của khu vực này.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc dẫn tin tức của Nga và khu vực Trung Đông nói rằng lực lượng quân sự Bắc Kinh, bao gồm cả tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tham chiến cùng Nga ở Syria. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc miêu tả những thông tin trên là suy đoán vô lý.

Từ hôm 30/6, Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác. Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc động thái này của Nga là nhằm hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ và các đồng minh cũng đang tiến hành không kích IS ở Syria và ủng hộ các nhóm đối lập đang chiến đấu chống lực lượng chính phủ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news