Tin mới

Phát hiện “nghĩa địa xe tăng” khổng lồ của Nga bị bỏ rơi tại Ukraine

Thứ ba, 04/03/2014, 15:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 400 xe tăng, xe bọc thép bị bỏ rơi trong nhà máy bí mật được canh gách cẩn thận tại thị trấn Kharkiv, Ukraine. Kho hàng này chỉ cách biên giới Nga hơn 32 km.

(Tinmoi.vn) Hơn 400 xe tăng, xe bọc thép bị bỏ rơi trong nhà máy bí mật được canh gách cẩn thận tại thị trấn Kharkiv, Ukraine. Kho hàng này chỉ cách biên giới Nga hơn 32 km.

 Nhiếp ảnh gia Pavel Itkin, 18 tuổi đã lẻn được vào khu vực nhà kho mà không bị lính gác phát hiện. Anh đã dành 2 giờ đi bộ xung quanh khu vực đã bị bỏ hoang để chụp lại hình ảnh xe tăng và động cơ cũ.

Hàng trăm cỗ máy từng giết người trong chiến tranh đã hoen gỉ và nằm im lìm trong kho bí mật tại thị trấn Kharkiv, thuộc khu vực Slobozhanshchyna, phía đông Ukraine, cách Nga hơn 32 km.

Hàng trăm cỗ máy từng giết người trong chiến tranh đã hoen gỉ và nằm im lìm trong kho bí mật tại thị trấn Kharkiv, thuộc khu vực Slobozhanshchyna, phía đông Ukraine, cách Nga hơn 32 km.

Sau khi nghe kể về Nghĩa địa xe tăng thời Liên Xô từ một người bạn, Patvel Itkin, 18 tuổi đã dành nhiều tháng để khám phá nơi này


Sau khi nghe kể về Nghĩa địa xe tăng thời Liên Xô từ một người bạn, Patvel Itkin, 18 tuổi đã dành nhiều tháng để khám phá nơi này

Mặc dù nơi này được canh gác cẩn mật nhưng Itkin vẫn lẻn được vào để chụp ảnh. Hàng chục động cơ của xe tăng cũ và các bộ phận khác của máy móc bị mục nát giữa sàn nhà


Mặc dù nơi này được canh gác cẩn mật nhưng Itkin vẫn lẻn được vào để chụp ảnh. Hàng chục động cơ của xe tăng cũ và các bộ phận khác của máy móc bị mục nát giữa sàn nhà

Sau khi nghe kể về Nghĩa địa xe tăng thời Liên Xô từ một người bạn, Patvel Itkin, 18 tuổi đã dành nhiều tháng để khám phá nơi này. Mặc dù nơi này được canh gác nghiêm ngặt nhưng Itkin vẫn lẻn được vào trong để khám phá và chụp ảnh trong nhiều giờ.

Sau khi một nhà máy sửa chữa xe tăng phát triển mạnh, Liên Xô sụp đổ thì việc sử dụng các phương tiện đã xuống cấp cũng không còn, nhiều phương tiện bị bỏ rơi tại đây.

Một nhà máy chuyên đại tu và hiện đại hóa các loại xe tăng T-64, T-72 và T-80 được xây dựng gần nhà máy Malyshev ở Kharkiv. T-64 là loại xe tăng chiến đấu chính đời đầu của Liên Xô, được sản xuất vào những năm 1960. T-72 được ra mắt vào những năm 1970 và là loại tăng được sản xuất rộng rãi nhất cuối thế kỷ 20. T-80 được sản xuất cùng thời với T-72, vào khoảng năm 1976 và là xe tăng đầu tiên được trang bị động cơ tua bin khí.

Những chiếc xe này vẫn được Ukraine sử dụng cho đến hôm nay với các biến thể do Nga, Belarus, Cộng hòa Síp, Kazakhastan, Pakistan và Hàn Quốc sản xuất.

Khi một nhà máy sửa chữa tăng phát triển mạnh, kho bãi trở nên dư thừa nghĩa là các phương tiện đã hỏng này bị bỏ rơi

Khi một nhà máy sửa chữa tăng phát triển mạnh, kho bãi trở nên dư thừa nghĩa là các phương tiện đã hỏng này bị bỏ rơi

Pavel Itkin, người chụp những bức ảnh cho biết: “Tôi đã mất nhiều tháng để theo dõi nơi này, tôi đã nghe nói về nó từ một người bạn và quyết định đây là một nơi tuyệt vời để chụp ảnh”


Pavel Itkin, người chụp những bức ảnh cho biết: “Tôi đã mất nhiều tháng để theo dõi nơi này, tôi đã nghe nói về nó từ một người bạn và quyết định đây là một nơi tuyệt vời để chụp ảnh”

Nơi này được canh gác cẩn mật, Itkin nói anh chỉ may mắn khi lọt được vào đây mà không ai nhìn thấy


Nơi này được canh gác cẩn mật, Itkin nói anh chỉ may mắn khi lọt được vào đây mà không ai nhìn thấy

Itkin cho biết: “Tôi đã mất nhiều tháng để theo dõi nơi này. Tôi nghe kể về nó từ một người bạn và quyết định đây là nơi tuyệt vời để chụp ảnh. Nơi này được canh gác nhưng tôi không gặp ai khi lọt vào đây, tôi đoán đó chỉ là may mắn”

“Khi tôi bước vào và đi bộ xung quanh trong vòng 2 tiếng, nơi này thật tuyệt vời, tôi ngạc nhiên trước quy mô của nó… Chỉ cần tưởng tượng hơn 400 xe tăng tập trung lại một chỗ, hàng nối hàng”.

Trong thời gian hoạt động từ năm 1960-1970, nhà máy Kharkiv đã sửa chữa hơn 60 xe tăng và 55 động cơ mỗi tháng. Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991, nhiều chiếc xe tăng còn nằm lại và để đắp chiếu trên đất Ukraine mới được độc lập. Họ không có tiền hay mong muốn sữa chữa, tân trang lại những cỗ máy cũ kỹ này.

Mặc dù việc sản xuất đã giảm xuống vào những năm 1990 nhưng nhà máy chưa tuyên bố chính thức đóng cửa và một số động cơ vẫn làm công việc sửa chữa những cỗ xe tăng hiện đại.

Pavel mô tả nhà máy “tuyệt đẹp”

Pavel mô tả nhà máy “tuyệt đẹp”

Khoảng 400 cỗ xe tăng nằm đắp chiếu hàng nối hàng


Khoảng 400 cỗ xe tăng nằm đắp chiếu hàng nối hàng

Trong thời gian hoạt động, nhà máy sửa chữa khoảng 60 xe tăng và 55 động cơ mỗi ngày


Trong thời gian hoạt động, nhà máy sửa chữa khoảng 60 xe tăng và 55 động cơ mỗi ngày

Mời các bạn xem thêm clip hot Màn “làm nhục xác chết” hãi hùng của binh sĩ Afghanistan"

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news