Tin mới

Phát hiện nhiều tổn thương ở phổi khi khám nghiệm tử thi ca nhiễm virus corona

Thứ bảy, 29/02/2020, 07:08 (GMT+7)

Tin virus corona mới nhất, dịch virus corona, tin tức virus corona cập nhật:Những chuyên gia Trung Quốc tiến hành giải phẫu bệnh nhân 85 tuổi tử vong do virus corona và phát hiện nhiều tổn thương lớn ở phổi.

Tờ QQ đưa tin cho hay Liu Lang - chuyên gia pháp y thuộc ĐH Y khoa  Tongji tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong  đã tiến hành khám nghiệm tử thi trên 9 nạn nhân đã tử vong do virus corona gây ra và phát hiện ra nhiều điều quan trọng.

Kết quả chi tiết đã được công bố trong 'Tạp chí Pháp y' được xuất bản vào ngày 25/2/2020 cho thấy những gì virus corona tác động đến cơ thể người.

Nạn nhân hiến xác là người đàn ông 85 tuổi nhập viện đột ngột vào 1/2020 với triệu chứng nhồi máu não.

Sau 10 ngày nằm viện, người đàn ông này xuất hiện các triệu chứng lây nhiễm virus corona.

Tiến hành xét nghiệm  axit nucleic, các bác sĩ xác nhận người đàn ông này dương tính với virus corona, dù đã được điều trị nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân được dự đoán là do viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra dẫn đến suy hô hấp.

Một chuyên gia Trung Quốc tiến hành xét nghiệm tử thi để tìm hiểu tác động của virus corona mới lên cơ thể người. Ảnh: QQ

Sau đó 12, nạn nhân tử vong. Liu Lang và các đồng nghiệp đã tiến hành khám nghiệm tử thi.

Qua kết quả giải phẫu, bệnh nhân được xác định bị tràn dịch màng phổi hai bên khoảng 150ml.

Phổi trái bị biến đổi thành màu trắng xám, phổi phải tích tụ máu tương đối nghiêm trọng và xuất hiện nhiều mảng màu đỏ sẫm.

Phổi trái phát hiện hai lá phổi nở rộng, đã số đều biến thành màu trắng. Phổi phải pha lẫn vùng máu chảy gây tắc nghẽn.

Ngoài ra một lượng lớn chất lòng màu trắng nhớt tràn qua vết mổ. Sau phổi xuất hiện màu đen sẫm loang lổ, chạm vào cảm giác mềm dính. 
Nội khí quản phát hiện chất nhầy bột màu trắng, dạng thạch.

Các chuyên gia phát hiện virus corona chủ yếu gây tổn thương đường thở sâu và phế nang, tạo ra các phản ứng viêm đặc trưng.

"Tổn thương phổi ở người chết rất rõ ràng, hiện tượng viêm (màu trắng xám) tập trung vào phổi trái, chạm vào cảm giác mềm dính, không còn cảm giác xốp", báo cáo có đoạn.

Mặc dù đặc điểm bệnh lý khá giống với SARS hay MERS nhưng ông Liu cho rằng tình trạng xơ hoá của những người nhiễm virus corona không nghiêm trọng như SARS.

Trước đó, các bác sĩ lâm sàng phát hiện ra rằng ngoài viêm phổi thì các bệnh nhân nhiễm virus corona đều có hiện tượng tổn thương cơ tim và một trong số đã đã tử vong do viêm cơ tim cấp tính.

Dù vậy, trong kết quả nghiên cứu của nhóm Liu Liang, vẫn chưa thể xác định virus corona có thể gây tổn thương đến các cơ quan nội tạng khác hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news