Tin mới

Phát hiện xác 'cá quái vật' khổng lồ dài 5,4m trôi dạt vào bãi biển, giải quyết một bí ẩn lâu đời trên thế giới

Thứ sáu, 22/12/2023, 14:20 (GMT+7)

Xác một con cá mập miệng to đang mang thai đã troi dạt vào một bãi biển ở Philippines, cùng 6 con cá mập con nằm bên cạnh. Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định.

Theo báo cáo của Business Insider, mới đây, xác của loài cá được mệnh danh là "quái vật biển cả" xuất hiện ở bờ biển Philippines, trong đó có một con dài tới 18 feet (5,4m) khiến nhiều ngư dân hoang mang. Cụ thể, các ngư dân phát hiện một con cá đặc biệt đã chết xuất hiện ở bờ biển thuộc tỉnh Aurora, Philippines với thân dài 5,4 mét và xung quanh là thi thể của 6 con non. Ngư dân bèn thông báo tới Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã biển Philippines.

Xác con cá mập cái miệng to và 6 con cá mập con dạt vào bờ biển. Ảnh National Museum of the Philippines
Xác con cá mập cái miệng to và 6 con cá mập con dạt vào bờ biển. Ảnh National Museum of the Philippines

Ngay sau đó, các chuyên gia đã được thông báo và tới hiện trường để nhận dạng loài cá kỳ lạ này. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học xác định đây chính là cá mập miệng to (tên khoa học Megachasma pelagios) là một loài cá mập cực kì hiếm sống ở các vùng biển sâu. Những con cá mập trôi dạt vào bờ biển đều đã chết, trong đó có một con cá mập cái, còn lại là 6 con cá mập con. 

Các chuyên gia nghi ngờ con cá mập cái đang trong giai đoạn mang thai và sinh non do bị ai đó bắt hoặc mắc cạn. 

Theo các giới chức, mẫu vật này là kỷ lục đầu tiên về một con cá mập miệng to đang mang thai được tìm thấy trên thế giới. Phát hiện này làm sáng tỏ nghi vấn về việc liệu những sinh vật này là loài đẻ trứng hay sinh ra con non của các nhà khoa học. Điều này tương tự như loài megamouth - cá mập voi cũng sinh con non chứ không hề đẻ trứng. 

AA Yaptinchay nhà nghiên cứu tại Tổ chức quan sát động vật hoang dã biển Philippines, người giám sát việc khám nghiệm tử thi, cho biết, sáu con cá mập con miệng to đã được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Philippines để kiểm tra chi tiết hơn. New Scientist cho biết, các nhà khoa học sẽ làm xét nghiệm để biết sáu con cá mập con đã chết liệu có phải cùng một gen của cá mập đực hay không.

Các nhà nghiên cứu đang làm xét nghiệm. Ảnh National Museum of the Philippines
Các nhà nghiên cứu đang làm xét nghiệm. Ảnh National Museum of the Philippines

Cá mập miệng to phân bố khắp nơi trên thế giới, sinh sống ở độ sâu khoảng 5 đến 1.000 mét, chủ yếu ở vùng biển sâu. Con người biết rất ít về chúng. Con cá mập miệng to đầu tiên được phát hiện ngoài khơi Hawaii vào năm 1976. Cho đến nay, đã có dưới 300 lần con người nhìn thấy cá mập miệng to và khoảng 150 mẫu vật được phát hiện. 

Giống như anh em họ của chúng là cá mập phơi, cá mập miệng to ăn loài nhuyễn thể lơ lửng trong nước biển, được sàng qua cái miệng rộng quá khổ của chúng. Ngoài ra, Philippines là một trong những môi trường sống quan trọng nhất của cá mập miệng rộng, đứng thứ hai trên thế giới sau Đài Loan (Trung Quốc). Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay đã báo cáo về việc nhìn thấy hai con cá miệng to bơi cạnh nhau ngoài khơi bờ biển California. 

Hình ảnh một con cá mập miệng to mắc vào lưới đánh cá ở miền trung Philippines. Ảnh: REUTERS/Rhaydz Barcia
Hình ảnh một con cá mập miệng to mắc vào lưới đánh cá ở miền trung Philippines. Ảnh: REUTERS/Rhaydz Barcia

AA Yaptinchay cho biết, con cá mập miệng to được tìm thấy lần này không có dấu hiệu bị thương, chứng tỏ nó không bị ngư dân bắt được, tuy nhiên nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết vẫn cần được nghiên cứu. Mặc dù cá mập miệng rộng có kích thước lớn nhưng số lượng ít ỏi. Các nhà nghiên cứu lo sợ rằng loài cá mập miệng rộng đang ngày càng hiếm. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá mập miệng to