Tin mới

Phát lệnh bắt giữ chính thức 2 cựu thư ký của nữ Tổng thống Hàn Quốc

Chủ nhật, 06/11/2016, 16:07 (GMT+7)

Các công tố viên Hàn Quốc đã phát trát bắt giữ chính thức đối với 2 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun Hye do liên quan đến vụ bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc.

Các công tố viên Hàn Quốc đã phát trát bắt giữ chính thức đối với 2 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun Hye do liên quan đến vụ bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 6/11, các công tố viên Hàn Quốc đã phát trát bắt giữ chính thức đối với 2 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun Hye do liên quan đến vụ bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc.

Ông An Chong-bum từng là thư ký cấp cao phụ trách vấn đề điều phối Chính sách, còn ông Jeong Ho-seong từng là thư ký riêng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Họ là hai trong số những cố vấn và phụ tá thân cận của bà Park từ chức hôm 30/10 sau vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil.

Cựu thư ký của bà Park, ông Ahn Jong Beom bị giới truyền thông vây quanh khi xuất hiện ở Văn phòng công tố tại Seoul hôm 2/11 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cả ông An và ông Jeong đều đã bị tạm giữ khẩn cấp sau khi trình diện cơ quan công tố. Sáng 6/11, tòa án quận trung tâm Seoul chính thức phát lệnh bắt giam hai người này, theo đề nghị của cơ quan điều tra.

Ông An đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền hạn, thông đồng với bà Choi để ép nhiều tập đoàn Hàn Quốc phải quyên gần 80 tỷ won (70 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi lập ra. Trong khi đó, ông Jeong bị nghi ngờ làm rò rỉ thông tin mật trong thời gian làm việc tại Nhà Xanh.

Trước đó, hôm 4/11, nữ Tổng thống Park Geun Hye đã xuất hiện trong một đoạn băng phát trên truyền hình trong đó bà khóc và tuyên bố chấp nhận điều tra về vụ bê bối trên.

Theo BBC, sau phát biểu xin lỗi của bà Park, đảng đối lập ở Hàn Quốc đánh giá lời xin lỗi là "thiếu chân thành" và kêu gọi bà Park phải từ chức vì vụ bê bối Choigate.

Trong diễn biến có liên quan, hôm 5/11, hơn 40.000 người tại Seoul đã xuống đường biểu tình, yêu cầu tổng thống Park Geun-hye phải từ chức do vụ bê bối nghiêm trọng mới xảy ra.

Theo số liệu từ phía cảnh sát Hàn Quốc, đã có khoảng 43.000 người tham gia biểu tình, trong khi những người tổ chức cuộc biểu tình này cho biết con số đã lên đến hơn 100.000 người. Đây là một trong số những cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại Hàn Quốc tính từ đợt biểu tình chống nhập khẩu thịt bò của Mỹ hồi năm 2008.

Người đàn ông này đang giơ cao tấm bảng có dòng chữ "Kêu gọi Park Geun-hye từ chức" trong cuộc biểu tình ở thủ đô Seoul hôm 5/11 - Ảnh: Reuters. 

Những người biểu tình tại Seoul đã liên tục hô vang các khẩu hiệu như "Hãy bắt bà Park Geun-hye!" hay "Chúng tôi không thể chấp nhận chuyện này thêm được nữa."

Họ cũng thắp nến và cầm theo biểu ngữ có ghi những dòng chữ như "Đuổi bà Park Geun-hye !" và "Bị phản bội bởi một chính phủ bí mật."

Cảnh sát Hàn Quốc đã phải triển khai 17.600 sỹ quan nhằm duy trì trật tự tại cuộc biểu tình. Trong khi đó, Nhà Xanh được vây kín bởi xe chuyên dụng và cảnh sát chống bạo động khi cuộc biểu tình biến thành cuộc tuần hành qua trung tâm thủ đô Seoul.

Xem thêm video:

[mecloud]dqxyOJnCnR[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news