Tin mới

Phủ nhận kết quả bầu cử và con rối của Putin

Thứ năm, 20/10/2016, 11:17 (GMT+7)

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong buổi tranh luận vừa rồi cho thấy ông có thể phủ nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống nếu ông thua cuộc, một khả năng mà đối thủ Dân chủ của ông, Hillary Clinton gọi là "kinh hoàng".

ng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong buổi tranh luận vừa rồi cho thấy ông có thể phủ nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống nếu ông thua cuộc, một khả năng mà đối thủ Dân chủ của ông, Hillary Clinton gọi là "kinh hoàng".

Trump để ngỏ khả năng phủ nhận kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters

Trong cuộc tranh luận tổng thống thứ ba và cuối cùng của hai ứng viên, Trump cho biết ông sẽ chờ đợi để quyết định xem kết quả của cuộc cầu cử ngày 8/11 tới có hợp pháp hay không.

"Tôi sẽ nói cho các bạn biết vào thời điểm đó, tôi sẽ làm các bạn thấy hồi hộp," Trump nói.

Clinton nói rằng bà "sửng sốt" bởi lập trường của Trump.

"Hãy làm rõ những gì ông ta nói và điều đó có nghĩa: Ông ấy bôi nhọ, hạ thấp nền dân chủ của chúng ta và tôi vì hoảng sợ rằng một ứng viên nào đó của chúng ta sẽ lấy mất vị trí tổng thống," bà nói.

Bà còn nói rằng Trump, một cựu ngôi sao truyền hình thực tế, trong quá khứ cũng đã từng phàn nàn rằng chương trình của ông không được đối xử công bằng khi bị từ chối giải thưởng truyền hình Emmy của Mỹ.

"Tôi nên là người nhận được nó", Trump bắt bẻ.

Trong một cuộc tranh luận gay gắt tập trung hơn vào Chính sách hơn và thẳng thắn hơn so với hai cuộc tranh luận trước đó, Trump cáo buộc chiến dịch của bà Clinton dàn một loạt những cáo buộc liên quan đến tình dục và nói xấu phụ nữ mà ông không hề mong muốn.

Trump cho biết tất cả các câu chuyện đều "hoàn toàn không chính xác" và nói rằng chính bà Clinton đứng đằng sau những câu chuyện đó. Ông gọi là chiến dịch của bà Clinton là "nhếch nhác" và nói: "Không ai có sự tôn trọng phụ nữ hơn tôi, không ai."

Clinton nói rằng phụ nữ Mỹ đã nhìn rõ mọi việc sau khi Trump nói trong cuộc tranh luận lần trước rằng ông không bao giờ làm những điều khiếm nhã với phụ nữ. Nhưng ngay sau đó, trong một đoạn video năm 2005 bị rò rỉ, cho thấy Trump khoe khoang về việc sờ mó phụ nữ và những điều tục tĩu khác.

"Donald nghĩ coi thường phụ nữ làm cho ông ta trở nên to lớn hơn. Ông ấy trà đạp lên nhân phẩm, giá trị bản thân của họ và tôi nghĩ rằng không người phụ nữ nào không biết cảm giác khi bị đối xử như vậy ra sao," bà Clinton cho biết.

Bà Clinton dẫn chứng những trượng hợp phụ nữ đã bị Trump bôi nhọ.

"Đây là một kiểu mẫu. Một kiểu mẫu của sự chia rẽ, của những điều đen tối và là kiểu mẫu của những cách nhìn gây nguy hiểm cho đất nước chúng ta, nơi ông ấy kích động bạo lực, nơi ông ấy hoan nghênh bạo lực trong các cuộc vận động của mình. Đó không phải là nước Mỹ ," Bà Clinton nói.

Trump bước vào cuộc tranh luận với hi vọng có thể lật ngược tình thế hiện tại bởi sau hai cuộc tranh luận lần trước, ông Trump đã mất đi rất nhiều sự ủng hộ sang phía bà Clinton.

Doanh nhân New York đã dấy lên lo ngại bằng cách tuyên bố cuộc bầu cử sẽ được gian lận nhằm chống lại ông, và ông kêu gọi những người ủng hộ hãy tổ chức tuần tra tại các địa điểm bỏ phiếu ở các thành phố để ngăn chặn gian lận bầu cử.

Hai ứng viên tổng thống đã có một cuộc tranh luận gay gắt trong 90 phút về những vấn đề như nhập cư, súng đạn, phá thai,... Đôi khi họ tỏ rõ sự giận dữ trong cuộc tranh luận.

Clinton nói bà sẽ tăng thuế đối với những người giàu nhằm giúp tài trợ cho các chương trình hưu trí, an sinh xã hội của chính phủ Hoa Kỳ, và nói rằng Trump dường như đang cố tìm mọi cách để trốn tránh việc đóng thuế.

"Thật là một người đàn bà khó chịu", Trump nói.

Con rối của Putin

Trump, 70 tuổi, và bà Clinton, 68 tuổi, đã tranh cãi mạnh về ảnh hưởng của Vladimir Putin. Clinton gọi Trump là con rối của Tổng thống Nga còn Trump thì nói rằng Putin đã nhiều lần cho thấy sự vượt trội so với Clinton.

Clinton ví Trump là con rối của Putin. Ảnh: Reuters

Clinton nói Trump đã từ chối lên án Tổng thống Putin và Nga trong các cuộc tấn công mạng gần đây.

"Ông ấy thà tin vào Vladimir Putin chứ không chịu tin vào các quan chức tình báo quân sự và dân sự đã tuyên thệ nhậm chức để bảo vệ chúng ta," bà Clinton nói.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Bộ An ninh Nội địa đã cho biết nhà lãnh đạo Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ.

Trump bác bỏ ý kiến cho rằng ông có quan hệ thân thiết với Putin, nhưng gợi ý rằng ông sẽ có một mối quan hệ tốt hơn với nhà lãnh đạo Nga so với Clinton.

"Ông ấy nói những điều tốt đẹp về tôi", Trump nói. "Ông ấy không có sự tôn trọng đối với bà, ông ấy không có sự tôn trọng đối với tổng thống của chúng ta và tôi sẽ cho các bạn biết điều này, chúng ta đang gặp rắc rối rất nghiêm trọng."

Clinton trả lời: "Vâng đó là vì ông ấy (Putin) muốn có một con rối làm tổng thống của Hoa Kỳ."

"Không, bà mới là con rối", Trump nói. "Putin đã vượt trội bà và Obama trong mọi lĩnh vực," ông nói.

Clinton cũng cho biết Trump rất "khinh xuất" trong vấn đề vũ khí hạt nhân và không phải là người đáng tin cậy để nắm giữ các mã hạt nhân.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news