Tin mới

Phương Tây ảo tưởng về hiệu quả các biện pháp trừng phạt Nga

Thứ bảy, 20/12/2014, 09:27 (GMT+7)

Tạp chí\nForbes đã đăng bài viết của nhà phân tích chính trị, kinh tế nổi tiếng George\nFriedman về những ảo tưởng sai lầm về các biện pháp trừng phạt của phương Tây\nđối với kinh tế Nga.

Tạp chí Forbes đã đăng bài viết của nhà phân tích chính trị, kinh tế nổi tiếng George Friedman về những ảo tưởng sai lầm về các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với kinh tế Nga.

Ảnh minh họa

Các lãnh đạo phương Tây đã và đang áp dụng hàng loạt các biện pháp cô lập kinh tế đối với Nga. Mỹ và phương Tây cho rằng, nước Nga sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Tất nhiên, các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Nga hiện nay, nhưng những ảnh hưởng này không nhiều. Thực chất đồng Rub mất giá 50% trong vài tháng qua là do Giá dầu giảm mạnh. Nguồn thu ngân sách của Nga lại phụ thuộc khá nhiều vào việc xuất khẩu dầu và khí đốt.

Phương Tây đánh giá sai lầm về thực trạng nước Nga. Ông George Friedman đã có cuộc khảo sát tại Moscow và đánh giá rằng, người Nga có sức chịu đựng khủng hoảng kinh tế tốt hơn nhiều người Mỹ và các nước EU. Người Nga quen với những khó khăn kinh tế và hiện tại cuộc sống của người dân Nga không thay đổi quá nhiều trước khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine diễn ra.

Trên bài báo đăng tại tạp chí Forbes, ông George Friedman đã có những ấn tượng về con người Nga từ một chuyến thăm gần đây tới Moscow, trong đó ông đã nói chuyện với các sinh viên và giảng viên của một số trường đại học, và các đại diện của Bộ Ngoại giao Nga.

Các cư dân của thủ đô Moscow không quá lo ngại về tình trạng của nền kinh tế, như mong đợi Friedman. Đồng Rub giảm giá có thể ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch ở nước ngoài của người dân. Người dân Nga đã trải qua những năm tháng biến động cả về chính trị và kinh tế vào những năm 90 của thế kỷ trước Ông George Friedman thấy rằng, "trong trường hợp này, người Mỹ và châu Âu đang bị lừa dối về tác động của các lệnh trừng phạt”. Ông lưu ý rằng, cá nhân ông tin vào hiệu quả của các biện pháp đó, nhưng người Nga đã cho phép ông nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác: "Các biện pháp trừng phạt phản ánh quan điểm của người châu Âu và người Mỹ, chứ nó không có tác dụng như đối với dân Nga." Bằng chứng của việc này là một thực tế rằng Vladimir Putin vẫn đang là một tổng thống được rất nhiều người dân Nga ủng hộ.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.