Tin mới

Phương Tây sớm hay muộn đều muốn "loại" Nga?

Thứ bảy, 18/10/2014, 09:24 (GMT+7)

Các sự kiện diễn ra gần đây cho thấy các động\nthái của phương Tây bắt đầu nhằm “tiêu diệt” nước Nga.

Các sự kiện diễn ra gần đây cho thấy các động thái của phương Tây bắt đầu nhằm “tiêu diệt” nước Nga.


Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Cụ thể là các biện pháp trừng phạt lẫn nhau, sự khác biệt trong cách tiếp cận của cuộc khủng hoảng Ukraine, vấn đề xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và Kiev - tất cả điều này cho thấy sự khởi đầu của một biến động tiêu cực mới trên trường quốc tế.

Đầu tiên phải luôn khẳng định rằng, Nga và phương Tây là hai đối thủ của nhau mang yêu tố lịch sử. Nghĩa là từ trước đến nay mối quan hệ này chưa bao giờ nồng ấm. Trong trung hạn thì mối quan hệ giữa Nga và phương Tây sẽ tiếp tục xấu đi. Các biện pháp trừng phạt có thế gia tăng.

Nga đã không tham gia các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Quân đội Nga đã rút khỏi biên giới Ukraine. Rõ ràng là Nga không có ý định chinh phục Ukraine. Nhưng các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại nước Nga được tăng cường. Lời lẽ thù địch vẫn tiếp tục không suy giảm.

Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra các vấn đề đe dọa an ninh toàn cầu như dịch bệnh Ebola, Nhà nước Hồi giáo IS và sự kiện "xâm lược của Nga với Ukraine". Do đó, Nga cho rằng, phương Tây đã viện cớ Ukraine để lôi kéo các nước khác cô lập Nga trên phạm vi toàn cầu.

Hiện tại, Nga đang rất nỗ lực nhằm khôi phục và phát triển kinh tế. Nga đặc biệt coi trọng việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang hiện nay. Nga đang xây dựng lại các vũ khí chiến lược, có khả năng răn đe bất kỳ đối thủ nào trên phạm vi toàn cầu giống như thời hoàng kim của Liên Xô trước đây.

Rõ ràng, trong con mắt của Mỹ và toàn bộ phương Tây thì Nga là một cái “gai” muốn nhổ bỏ. Nhưng tiềm lực hiện nay của Nga hiện nay cũng rất khó cho phương Tây thực hiện các tham vọng của mình.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phương Tây

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.