Tin mới

Putin: Nga không có kế hoạch thôn tính Crimea

Thứ ba, 04/03/2014, 22:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga không có ý định thâu tóm Crimea, chỉ có người dân ở đây mới có thể xác định tương lai của họ, Tổng thống Nga Vladiamir Putin cho biết.

(Tinmoi.vn) Nga không có ý định thâu tóm Crimea, chỉ có người dân ở đây mới có thể xác định tương lai của họ, Tổng thống Nga Vladiamir Putin cho biết.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sáng nay tại Moscow, ông Putin đã chỉ trích gay gắt các nhà lãnh đạo mới của Kiev. Ông nói Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych mới là người lãnh đạo hợp pháp của quốc gia này và chính phủ lâm thời chỉ là “kết quả của một cuộc đảo chính trái hiến pháp.

Ông Putin cũng nói rằng chính phủ lâm thời của Ukraine đã lung lay trước tình hình mất ổn định phía nam và phía đông của quốc gia này kể từ khi họ lên lắm quyền. Và ông Yanukovych, người đã bị truy nã tại Ukraine không ra lệnh bắn người biểu tình nhưng cuối cùng vẫn bị lật đổ.

Putin: Nga không có kế hoạch thôn tính Crimea

Nói về việc tập trung quân đội sang chiếm khu tự trị Crimea, ông Putin cho biết Ukraine là người hàng xóm anh em của Nga và quân đội 2 nước có nhiều điểm tương đồng. Ông cũng cho biết các lực lượng của Nga không hề bị bắn kể từ khi tiến vào Crimea. Cho đến nay, ông vẫn khẳng định Nga không có nhu cầu sử dụng quân đội và việc sử dụng lực lượng quân sự sẽ là phương sách cuối cùng.

Nhưng nếu người dân nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine yêu cầu giúp đỡ, Nga có quyền “dùng mọi biện pháp để bảo vệ những người này”, ông nói. Theo ông, hành động quân sự là “hoàn toàn hợp pháp” bởi nó là theo yêu cầu của ông Yanukovych và nó phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ mối quan hệ lịch sử, văn hóa và kinh tế giữa 2 nước của Nga.

“Thứ nhất, chúng ta nhận được yêu cầu hợp pháp từ Tổng thống Yanukovych để bảo vệ lợi ích của người dân địa phương. Ukraine có cả phần tử phát xít Đức và những kẻ chống lại Semites, kể cả Kiev”, ông Putin nói.

“Không có tương lai nào cho Yanukovych”

CNN đưa tin tức, mặc dù khẳng định tính hợp pháp của ông Yanukovych nhưng Thủ tướng Putin cho biết ông không tin nhà lãnh đạo bị lật đổ này có tương lai chính trị. Một cuộc bầu cử mới là cần thiết nhưng Nga sẽ quyết định trong tương lai dù kết quả đó có được xem là hợp pháp hay không.

Ông Putin nói thêm rằng ông đã nói chuyện với ông Yanukovych, người vẫn đang sống khỏe mạnh. Trước đó từng có tin đồn ông Yanukovych đã qua đời vì một cơn đau tim sau khi rời Kiev đến Nga.

Nói về những biện pháp trừng phạt mà phương Tây đang áp dụng đối với Nga, ông Putin cho biết thiệt hại nó mang lại là đa phương. Ông chỉ ra rằng các lãnh đạo Mỹ và các nước phương Tây khác từng hành động như vậy đối với Afghanistan, Iraq và Libya khi chưa được phép hoặc đi ngược lại với các quyết định của Liên hợp quốc.

Mời các bạn xem thêm clip "Nga rải quân tại Crimea, yêu cầu lính Ukraine đầu hàng":

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news