Tin mới

Putin tuyên bố Nga sẽ phản ứng nếu NATO thu nạp Phần Lan

Chủ nhật, 03/07/2016, 08:02 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, nếu Phần Lan gia nhập NATO, giúp NATO tiến sát biên giới Nga, Moscow sẽ có "phản ứng cần thiết".

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, nếu Phần Lan gia nhập NATO, giúp NATO tiến sát biên giới Nga, Moscow sẽ có "phản ứng cần thiết".

Sau cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Sauli Niinisto tại khu nghỉ mát Kultaranta, Phần Lan hôm 1/7, nhà lãnh đạo Nga cho biết mặc dù tôn trọng quyết định của Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO, nhưng Nga sẽ buộc phải có những phản ứng cần thiết.

"Lực lượng vũ trang Phần Lan sẽ trở thành một phần của quân đội NATO. Bạn có nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục hành động như trước? Quân đội của Nga đang cách biên giới với Phần Lan 1.500 km. Bạn có nghĩ chúng tôi giữ nguyên vị trí đó?", Tổng thống Nga nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan hôm 1/7. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu của ông Putin được hiểu ngầm rằng Moscow có thể sẽ đưa quân đội tới gần biên giới với Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO.

"Tổng thống Phần Lan đã đưa ra đề nghị với tôi về tăng cường lòng tin và ngăn ngừa xung đột trên bầu trời Baltic. Tôi đồng ý với đề nghị này và sẽ đối thoại với NATO trong cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels", Sputnik dẫn lời ông Putin cho biết.

Các biện pháp an ninh trên vùng trời Baltic được thiết lậ bao gồm cả việc yêu cầu các chiến đấu cơ không được tắt thiết bị nhận dạng, điều mà Nga và NATO thường làm.

Tuy nhiên, ông Putin cũng lưu ý rằng NATO thực hiện các chuyến bay "tàng hình" nhiều gấp đôi Nga ở Baltic.

Tổng thống Nga khẳng định Moscow sẽ bàn với NATO về tăng cường niềm tin giữa hai bên và ngăn chặn xung đột trong cuộc họp Hội đồng Nga - NATO sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 7/7 tại Warsaw, Ba Lan.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin