Tin mới

Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ tư, 10/08/2016, 08:55 (GMT+7)

Sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin phát biểu trước báo giới rằng Moscow sẵn sàng cải thiện quan hệ với Ankara.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin phát biểu trước báo giới rằng Moscow sẵn sàng cải thiện quan hệ với Ankara.

"Chuyến thăm hôm nay của ông, bất chấp tình hình chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ đang rất phức tạp, cho thấy chúng ta đều muốn tái khởi động đối thoại và khôi phục quan hệ", Reuters dẫn lời ông Putin cho biết trong bài phát biểu trước khi hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Chuyến thăm Nga của ông Erdogan diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và châu Âu gặp khó khăn.

Tổng thống Putin cho biết ông ủng hộ ông Erdogan, phản đối hành động đảo chính.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp ngày 9/8 tại St Petersburg, Nga. Ảnh: AP

"Chúng tôi luôn phản đối mọi hành động vi hiến. Tôi hy vọng dưới sự lãnh đạo của ông, người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua rắc rối (hậu đảo chính) và khôi phục trật tự".

Ông Erdogan nói rằng cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Nga có nội dung mở rộng. Ông khẳng định rằng dự án đường ống "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và nhà máy điện hạt nhân "Akkuyu" sẽ được nối lại.

Ông Putin nói rằng Nga quan tâm đến việc khôi phục hoàn toàn quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ và trong tương lai gần sẽ thông qua chương trình 2016-2019 về hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắn hạ một phi cơ Su-24 của Moscow gần biên giới Syria tháng 11/2015. Vụ việc làm quan hệ giữa hai nước rơi xuống mức thấp chưa từng có.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin khôi phục Erdogan