Tin mới

Reuters: Cuối năm nay, Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí với VN

Thứ tư, 24/09/2014, 09:18 (GMT+7)

Theo nguồn tin từ các quan chức cấp cao thạo tin của Mỹ, Washington muốn hỗ trợ Việt Nam bằng cách tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển bằng cách nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đối với Hà Nội.

Theo nguồn tin từ các quan chức cấp cao thạo tin của Mỹ, Washington muốn hỗ trợ Việt Nam bằng cách tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển bằng cách nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đối với Hà Nội.

Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, việc thảo luận về nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đang diễn ra ở Washington và có thể mang tới kết quả là một quyết định được đưa ra vào cuối năm nay.

Một trong hai quan chức giấu tên nói: "Không khí đang thay đổi, và đó là điều mà chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc. Chúng tôi tìm thấy một đối tác mà ở đó các quyền lợi của chúng tôi cũng có trong đó."

Các quan chức này cũng tiết lộ, các máy bay tuần tra P-3 không trang bị vũ khí có thể là một trong những trang thiết bị đầu tiên mà Mỹ bán cho Việt Nam. Loại máy bay tuần tra hiện đại này cũng sẽ giúp Việt Nam theo dõi sát sao hơn các hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Máy bay trinh sát P3C Orion và tàu chiến của hải quân Mỹ

Hai quan chức điều hành cấp cao trong ngành công nghiệp vũ khí Mỹ nói với Reuters rằng họ dự kiến Chính phủ Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí.

"Đã có rất nhiều thảo luận về việc cho phép bán vũ khí cho Việt Nam. Đây là một lĩnh vực đầy hứa hẹn với chúng tôi", một quan chức cho hay.

Theo Reuters, việc tăng cường, "làm ấm" hơn mối quan hệ với Việt Nam là biểu hiện tái tập trung mối quan tâm vào kinh tế, chính trị và quân sự tại khu vực châu Á theo chiến lược của Tổng thống Obama. Động thái dỡ bỏ cấm vận sau gần hai thập kỷ cho thấy quan hệ song phương Hà Nội _ Washington ngày càng có những bước tiến đáng kể, thể hiện qua hàng loạt các cuộc gặp ngoại giao và quân sự cấp cao trong những tháng gần đây.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel từng cảnh báo về sự cường điệu việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa Mỹ và Việt Nam. Theo ông Russel, vị trí chiến lược của Việt Nam là một lý do tốt để hợp tác khăng khít hơn với Hà Nội và việc nới lỏng lệnh cấm vũ khí "không phải là một điều xấu".

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các nước đang phát triển như Việt Nam tăng cường hơn nữa khả năng phòng vệ bờ biển và hy vọng sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa trong thời gian tới", ông Russel nói.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận việc liệu Việt Nam có đề nghị chính thức mua các máy bay P-3 hay không.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news