Tin mới

Sách trắng Nhật Bản kêu gọi cảnh giác hành động Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ năm, 21/07/2016, 14:38 (GMT+7)

Một bản đề cương Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản năm 2016 đã kêu gọi các quốc gia cần cảnh giác trước những hành động quân sự hóa ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm củng cố chủ quyền phi lý của nước này.

Một bản đề cương Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản năm 2016 đã kêu gọi các quốc gia cần cảnh giác trước những hành động quân sự hóa ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm củng cố chủ quyền phi lý của nước này.

Khung nội dung của Sách Trắng sẽ nhấn mạnh việc Nhật Bản đánh giá những hoạt động của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông là ngạo mạn, không suy nghĩ đến lợi ích hay quyền lợi chính đáng của các bên có liên quan. Đây cũng là hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng. Sách Trắng cũng cảnh báo, việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa vùng biển tranh chấp, bao gôm khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản quản lý, sẽ biến các tuyên bố chủ quyền của nước này thành "sự đã rồi".

Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản chặn tàu hải quân Trung Quốc Haijian 66.

Dự kiến, tài liệu trên sẽ được Nội các Nhật Bản thông qua vào đầu tháng 8 tới, hơn 2 tuần sau khi Tòa trọng tài Quốc tế ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc xung quanh những yêu sách chủ quyền phi lý, và cái gọi là "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh tự vẽ ra nhằm tuyên bố chủ quyền phi lý của mình trong khu vực Biển Đông. Theo phán quyết của Tòa, yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Quốc tuyên bố là vô giá trị và không có cơ sở pháp lý.

Sách Trắng của Nhật Bản cũng chỉ ra những mối đe dọa nghiêm trọng khác đối với nước này, một trong số đó là những hành động khiêu khích của Triều Tiên, bao gồm vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 1. Ngoài ra, trong vấn đề khủng bố, Sách Trắng cho rằng mối đe dọa này đang lan rộng toàn cầu và là một trong những thách thức chính của Nhật Bản.

Lần này, Sách Trắng Nhật Bản cũng có một chương cho các đạo luật an ninh mới của Nhật Bản, theo đó Nhật Bản được phép thực hiện quyền phòng vệ tập thể hay bảo vệ các quốc gia đồng minh ngay khi Tokyo không bị tấn công.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phán quyết PCA