Tin mới

Sai lầm khi cho trẻ ăn ảnh hưởng đến chiều cao, mẹ có con từ 1 tuổi đặc biệt chú ý

Thứ ba, 10/10/2023, 17:25 (GMT+7)

Khi cho trẻ ăn cần tránh khỏi những sai lầm này để đảm bảo sức khỏe của trẻ được phát triển một cách tốt nhất.

Trong giai đoạn từ một đến hai tuổi, trẻ cần phải cao thêm 12cm mỗi năm, khoảng 1cm mỗi tháng. Nếu trẻ không ăn đúng cách sau một tuổi sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chiều cao

Ngoài ảnh hưởng đến chiều cao, ăn sai cách còn ảnh hưởng đến khả năng nhai của  trẻ. Sau một tuổi, răng của trẻ bắt đầu mọc dần, nếu lúc này trẻ ăn ít thức ăn dănh hoặc ăn không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến rèn luyện khả năng nhai và ngôn ngữ của trẻ trong tương lai.

Cho trẻ ăn đúng cách là tiền đề cho sự phát triển bền vững
Cho trẻ ăn đúng cách là tiền đề cho sự phát triển bền vững

Có 7 sai lầm chủ yếu khi cho trẻ ăn mà nhiều phụ huynh mắc:

Lượng sữa vượt quá 600 ml 

Theo các chuyên gia, sau một tuổi mỗi ngày trẻ cần 500 ml sữa. Lúc đó, trẻ cần ăn thức ăn và sữa chỉ là thức ăn phụ, trẻ có thể ăn như một loại thức ăn nhẹ. Vì vậy, sau một tuổi, nên kiểm soát lượng sữa và tốt nhất không nên để lượng sữa vượt quá 600ml mỗi ngày.

Không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa
Không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa

Sau một tuổi vẫn ăn thức ăn mềm nhão

Sau một tuổi, thức ăn hàng ngày của trẻ không nên quá mềm nhão, không nên cho trẻ ăn cháo loãng, thay vào đó nên cho trẻ ăn cơm hơi mềm và thức ăn hạt nhỏ. Vì vào thời điểm này, răng của trẻ đã mọc ra, cần rèn luyện khả năng nhai. Việc tập nhai giúp phát triển răng và ngôn ngữ của trẻ.

Dùng vô tội vạ các loại gia vị

Từ một đến ba tuổi, lượng muối mỗi ngày của trẻ cũng bị giới hạn, nên kiểm soát trong khoảng 1~2g, và tốt nhất không nên vượt quá 2g, vì nhu cầu về natri mỗi ngày cho trẻ không cao. Nếu trẻ đã ăn muối, thì không nên cho trẻ ăn nước tương hoặc các gia vị khác. Bởi chúng có thể gây hại cho gan và thận của trẻ, và trước ba tuổi là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen ăn uống cho trẻ sau này, nên việc đưa thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn của trẻ vào lúc này rất quan trọng.

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều gia vị
Không nên cho trẻ ăn quá nhiều gia vị

Thực đơn hàng ngày không đa dạng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các mẹ nên làm đa dạng hóa thực phẩm cho trẻ sau một tuổi. Khi trẻ đến hai tuổi, loại thực phẩm mỗi ngày nên đạt tới 12 loại và thậm chí là 15 loại, vì các loại thực phẩm khác nhau sẽ cung cấp các loại dưỡng chất khác nhau! Ăn quá đơn điệu dễ khiến trẻ có chế độ dinh dưỡng không cân đối.

Thường xuyên cho trẻ uống nhiều loại súp, cháo

Súp có hàm lượng nước rất cao làm trẻ không ăn nổi thực phẩm khác. Hơn nữa giá trị dinh dưỡng trong súp rất thấp, dù là protein, canxi, hay các loại vitamin đều có hàm lượng thấp, vì vậy không nên cho trẻ uống quá nhiều súp, mà thay vào đó nên cho trẻ ăn cơm và các loại rau.

Nên đa dạng thực đơn ăn hàng ngày của trẻ
Nên đa dạng thực đơn ăn hàng ngày của trẻ

Cho trẻ ăn các loại đồ ngọt

Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo giới hạn đường đối với trẻ. Đường có hại cho thị lực, não bộ, răng và sự phát triển của trẻ, vì vậy sau một tuổi, chế độ ăn của trẻ nên giảm thiểu đường.

Cho trẻ ăn sai cách

Sau khi trẻ một tuổi, nên khuyến khích trẻ tự cố gắng ăn, như vậy có thể rèn kỹ năng vận động tinh tế của trẻ và ngăn chặn tình trạng kén ăn, chán ăn của trẻ.

Sai lầm khi cho trẻ ăn ảnh hưởng đến chiều cao, mẹ có con từ 1 tuổi đặc biệt chú ý - Ảnh 1
 

Ảnh: Tổng hợp  - Nguồn: Sohu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news