Tin mới

Sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ được WHO cảnh báo

Thứ năm, 23/12/2021, 14:00 (GMT+7)

Một món ăn quen thuộc chế biến từ cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ trầm trọng mà ít người biết.

Cá ướp muối - món ăn được xếp vào danh sách các chất/món ăn gây ung thư do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC thuộc WHO) đưa ra.

Nhiều gia đình có thói quen ướp cá với muối sau đó đem rán giòn. Không thể phủ nhận, món ăn này khá đưa cơm nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khoẻ. 

Cá muối được xếp vào nhóm 1, cùng nhóm với rượu, độc tố nấm mốc aflatoxin. Điều đó có nghĩa là WHO đã có đủ bằng chứng để khẳng định món cá muối có thể gây ung thư cho con người.

Sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ được WHO cảnh báo - Ảnh 1

PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng (nguyên Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, bệnh viện Trung ương Huế) cũng cho biết, tại Việt Nam, người dân có thói quen ăn đồ muối mặn như cá muối mà không hay biết trong thực phẩm này có chứa hàm lượng nitrit rất cao. Khi vào cơ thể, thực phẩm có chứa hàm lượng nitrit cao này sẽ kết hợp với các món ăn khác tạo thành nitrosamin. Đây là chất gây ung thư rất mạnh, đặc biệt có thể gây ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Với những người có thói quen ăn cá muối mặn ngay từ nhỏ thì rủi ro mắc ung thư vòm họng càng tăng cao.

Sai lầm quen thuộc khi chế biến cá là nguyên nhân gây hại sức khoẻ được WHO cảnh báo - Ảnh 2

Cách bảo quản cá không gây hại sức khoẻ:

Khi mới mua cá về, nên làm cá thật sạch, đặc biệt là làm sạch phần ruột và bụng cá, sau đó bảo quản trong hộp kín hoặc bọc cá thật kỹ và để trong ngăn đông của tủ lạnh.

Nên chia cá ra thành từng phần vừa ăn và chỉ rã đông một lượng vừa đủ, không nên rã đông rồi lại để đông cá nhiều lần, cá sẽ mất chất dinh dưỡng.

Khi mua cá tươi về, nên cho một ít giấm hoặc nước cốt chanh lên cá, đặc biệt là phần bụng cá để khử mùi tanh của cá và giúp cá lâu ươn. Cách này có thể giúp cá tươi trong 3 – 5 giờ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news