Tin mới

Sân bay xa nhất thế giới nằm trên đại dương vẫn đón 20 triệu hành khách mỗi năm

Thứ ba, 05/12/2023, 11:42 (GMT+7)

Sân bay quốc tế Kansai ở Nhật Bản được xây dựng trong 7 năm với chi phí 20 tỷ USD với số nhân công lên đến hàng chục nghìn người. Tuy nhiên, sân bay xa nhất thế giới đang đối mặt với nguy cơ chìm nhanh hơn dự kiến.

Sân bay Quốc tế Kansai ở Nhật Bản được biết đến là sân bay xa nhất thế giới được xây dựng trên đại dương. Điều đặc biệt là mỗi năm, sân bay này chìm thêm một chút do mực nước biển. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được việc sân bay này thu hút hàng chục triệu hành khách mỗi năm. 

Theo Mirror, xét về mọi mặt, sân bay Quốc tế Kansai ở Nhật Bản à một tuyệt tác về mặt kỹ thuật. Sân bay cũng tiêu tốn 20 tỷ USD để xây dựng và có đường băng dài gần gấp đôi chiều dài của hầu hết các sân bay - ở mức khổng lồ 4.000 mét. Đây là sân bay lớn thứ ba của Nhật Bản và chủ yếu phục vụ các thành phố Osaka, Kyoto và Kobe.

Sân bay quốc tế Kansai mất bảy năm để xây dựng. Ảnh: Getty Images.
Sân bay quốc tế Kansai mất bảy năm để xây dựng. Ảnh: Getty Images.

Sân bay được bắt đầu xây dựng vào năm 1987 và mất bảy năm để hoàn thành. Chính quyền Nhật Bản quyết định xây dựng trung tâm hàng không trên biển sau nhiều năm phản đối Sân bay Quốc tế New Tokyo - được xây dựng trên đất bị thu hồi ở một vùng nông thôn của tỉnh Chiba.

Bằng cách đặt sân bay ở một địa điểm xa hơn, các hãng hàng không sẽ có thể bay trên đường băng 24 giờ một ngày. Để xây dựng được sân bay này, các kỹ sư đã rút hàng triệu lít nước ra khỏi lớp đất sét mềm sâu 20m nằm bên dưới vị trí hiện tại của sân bay trước khi xây dựng đê chắn sóng. Nơi này chứa đầy đá của ngọn núi đã được khai quật ba lần và được vận chuyển trên 80 con tàu do 10.000 công nhân vận hành, với 10 triệu giờ công cần thiết để hoàn thành công việc.

Khi toàn bộ đá đã được đổ vào đúng vị trí, một lớp đất sâu từ 30 đến 40m tính từ đáy biển đã được hình thành, đưa hòn đảo nhân tạo lên khỏi vùng nước sâu 18m. Một cây cầu dài hai dặm (3,2km) sau đó được xây dựng với chi phí 1 tỷ USD, nối đất liền với nhà ga và đường băng.

Kể từ khi mở cửa vào năm 1994, sân bay Kansai đã chìm xuống khoảng 10 mét. Các kỹ sư biết trọng lượng của thiết bị đầu cuối sẽ khiến sân bay rơi vào tình trạng như vậy, nhưng tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với dự kiến của họ. Trong vòng sáu năm, nó đã bị lún xuống từng phần, cách khoảng 4 mét so với mực nước biển.

Sân bay cách biển hai dặm. Ảnh: Getty Images.
Sân bay cách biển hai dặm. Ảnh: Getty Images.

Do đó, chính quyền Nhật Bản đã chi ít nhất 150 triệu USD để nâng cao tường chắn sóng. Mặc dù vậy, một số kỹ sư dự đoán rằng đến năm 2056, một phần hòn đảo sẽ chìm xuống mặt nước. 

Đây là vấn đề lớn đối với những người muốn tiếp tục sử dụng sân bay, một phần khác do thời tiết khắc nghiệt thỉnh thoảng xảy ra ở nơi đây. 

Bão Jebi - cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Nhật Bản đã khiến sân bay Kansai phải đóng cửa trong chín ngày sau khi nước dâng do bão làm ngập lụt khu vực này và mưa gió dữ dội tàn phá các tòa nhà. Tệ hơn nữa, cây cầu dài 3.000 mét đã bị hư hại nặng nề khi một chiếc tàu chở dầu lao vào. Cấu trúc sân bay đã được sửa chữa chỉ bảy tháng sau đó.

Năm 2016, hơn 26 triệu hành khách đã sử dụng Kansai, khiến nơi đây trở thành một trong 30 sân bay bận rộn nhất châu Á. Năm 2001, sân bay Kanssai được Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ vinh danh là một trong những di tích kỹ thuật dân dụng của thiên niên kỷ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news