Tin mới

Sạt lở sông băng ở Ấn Độ chôn vùi hơn 200 người

Thứ hai, 08/02/2021, 20:28 (GMT+7)

Lực lượng cứu hộ Ấn Độ đang tiến hành tìm kiếm hơn 200 người mất tích trên dãy Himalaya sau khi một vụ sản lở sông băng xảy ra hôm 8/2.

Nước dâng dữ dội dưới đỉnh Nanda Devi  hôm 8/2 đã cuốn trôi dự án thủy điện Rishiganga và làm hư hỏng một công trình lớn hơn ở phía dưới sông Dhauliganga do công ty NTPC xây dựng. Các quan chức cho biết có 18 thi thể đã được trục vớt từ các sườn núi. Hầu hết những người mất tích đều đang làm việc tại 2 dự án, một trong nhiều dự án mà chính phủ đang xây dựng trong vùng núi bang Uttarakhand để thúc đẩy phát triển.

"Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 203 người mất tích", thủ hiến Trivendra Singh Rawat cho biết. Ông cho biết số liệu đang thay đổi khi có thêm thông tin về những người gặp phải trận đại hồng thủy từ khu vực vùng xa.

Lực lượng cảnh sát Ấn - Tây Tạng tìm kiếm người sống sót sau vụ sạt lở sông băng tại Himalaya. Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát Ấn - Tây Tạng tìm kiếm người sống sót sau vụ sạt lở sông băng tại Himalaya. Ảnh: Reuters

Các đội cứu hộ đang tập trung khoan đường qua một đường hầm dài 2,5km tại dự án thủy điện Tapovan Vishnugad mà NTPC xây cách hạ lưu 5km. Tại đây có khoảng 30 công nhân bị mắc kẹt. "Chúng tôi đang cố gắng mở đường hầm, nó dài khoảng 2,5km", ông Ashok Kumar, cảnh sát trưởng của bang cho biết. Ông nói rằng lực lượng cứu hộ đã đi được 150m vào sâu trong đường hầm nhưng các mảnh vỡ và bùn làm chậm tiến độ.

Một quan chức khác cho biết vẫn chưa có bất cứ liên lạc thoại nào với người trong đường hầm. Các thiết bị hạng nặng được triển khai, chó nghiệp vụ cũng đã tới đây để tìm người sống sót. Vào ngày hôm qua, 12 người đã được giải cứu khỏi một đường hầm khác.

Khoảng 400 binh sĩ được triển khai tới địa điểm tại vùng núi hẻo lánh này để hỗ trợ tìm kiếm, chính quyền bang cho biết. Ông Saty Pradhan, người đứng đầu Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia cho biết: "Chúng tôi dự kiến sẽ tiến hành các hoạt động trong 24-48 giờ".

Thiệt hại do vụ sạt lở sông băng mới gây ra. Ảnh: Reuters
Thiệt hại do vụ sạt lở sông băng mới gây ra. Ảnh: Reuters

Các video trên mạng xã hội cho thấy nước dâng qua một con đập nhỏ, cuốn trôi các thiết bị xây dựng và làm sập những cây cầu nhỏ. "Mọi thứ đều bị cuốn trôi, từ người cho đến gia súc, cây cối", Sangram Singh Rawat, một cựu thành viên hội đồng làng Raini, địa điểm gần sông băng nhất nói với truyền thông.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến sông băng bị vỡ vào sáng 8/2. Tuần trước, tuyết rơi dày tại khu vực Nanda Devi và có thể do tuyết bắt đầu tan dẫn đến một vụ lở tuyết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news