Tin mới

Sau Delta, đến Lambda trở thành biến thể Covid-19 đáng gờm 

Chủ nhật, 08/08/2021, 11:25 (GMT+7)

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các ca nhiễm biến thể Lambda nổi lên tại Mỹ khiến các nhà khoa học nâng cao cảnh giác.

Theo CNN, việc giải trình tự gene đã xác định được 1.060 trường hợp nhiễm Covid-19 do biến thể Lambda gây ra tại Mỹ. Mặc dù con số này không là gì so với biến thể Delta (chiếm khoảng 83% số ca Covid-19 mới tại Mỹ) nhưng các chuyên gia bệnh truyền nhiễm nói rằng Lambda là một biến thể mà họ đang theo dõi chặt chẽ.

Biến thể Lambda đang được các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ. Ảnh: Internet
Biến thể Lambda đang được các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ. Ảnh: Internet

Các biến thể Lambda lần đầu tiên được xác định ở Peru vào tháng 12. Khi ấy, WHO chỉ định Delta là một biến thể đáng quan ngại, Lambda được chỉ định thấp hơn. "Tôi nghĩ rằng bất cứ khi nào một biến thể được xác định và chứng minh khả năng lây lan nhanh chóng trong cộng đồng thì nó cần được quan tâm", Tiến sĩ Gregory Poland đến từ nhóm Nghiên cứu Vaccine tại Mayo Clinic, Rochester, Minnesota nói với CNN.

Lambda có những đột biến đang được quan tâm, nhưng nó còn khá hiếm tại Mỹ dù đã tồn tại trong vài tháng. Thật khó để biến chắc chắn Lambda có thể lây truyền như thế nào, vaccine có tác dụng với nó ra sao. Cho đến nay, có vẻ như Lambda có khả năng lây truyền cao hơn so với virus SARS-CoV-2 ban đầu.

May mắn là các nghiên cứu cho thấy những vaccine hiện hành vẫn có tác dụng bảo vệ con người khỏi biến thể này. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát được sự lây lan Covid-19 nhanh chóng, bằng không, chúng ta sẽ thấy nhiều biến thể hơn trong tương lai. Cho đến nay, dữ liệu về mức độ bảo vệ của vaccine, chống lại biến thể Lambda còn chia tách. Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm về điều này.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news