Tin mới

Số lần máy bay Nhật xuất kích chặn Trung Quốc tăng kỷ lục

Thứ tư, 09/07/2014, 21:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật, trong 3 tháng qua, số phi vụ máy bay Nhật xuất kích để chặn máy bay Nga và Trung Quốc đã tăng kỷ lục.

(Tinmoi.vn) Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật, trong 3 tháng qua, số phi vụ máy bay Nhật xuất kích để chặn máy bay Nga và Trung Quốc đã tăng kỷ lục.

 

Hôm 9/7, Đài truyền hình quốc gia NHK dẫn nguồn tin từ nhân viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, từ tháng 4 đến tháng 6, quân đội Nhật đã phải thường xuyên cho máy bay chiến đấu xuất kích để ngăn chặn máy bay Nga và máy bay Trung Quốc. 

Theo đó, cụ thể, máy bay Nhật Bản đã xuất kích 235 lần từ giữa tháng 4 đến tháng 6 để chặn các máy bay Nga. Con số này gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó Nhật cũng phải xuất kích máy bay phản lực 104 lần để chặn máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản. Báo cáo nói rằng nhiều máy bay Nga đã đến gần Nhật Bản hầu như mỗi ngày trong 3 tháng qua.

Tiêm kích Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nhật Bản từ chối suy đoán lý do của sự “tất bật” của Nga và Trung Quốc trong thời gian qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đó là phản ứng tự nhiên của các nước “quan tâm” tới sự biến động của khu vực này cũng như hoạt động của Nhật Bản và Mỹ.

Trước đó, báo cáo hôm 9/4 của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2013 đến hết tháng 3/2014, máy bay Nhật đã phải xuất kích tổng cộng 415 lần để chặn các máy bay Trung Quốc, tăng 36% so với một năm trước đó. Đây là con số cao nhất kể từ khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu công bố các số liệu này từ năm 2011.

Mối quan hệ Trung – Nhật trong những năm qua đã trở nên căng thẳng rất nhiều do những tranh cãi về quá khứ thời Chiến tranh thế giới thứ hai cũng như những tranh chấp về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Tới tháng 11 năm ngoái, sự căng thẳng càng leo thang sau khi Trung Quốc ban hành một vùng nhận dạng phòng không, trong đó bao gồm một khu vực rộng lớn của biển Hoa Đông, và dĩ nhiên là bao trùm cà quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news