Tin mới

Số người chết của Mỹ quá lớn, Trump nghi nhiều nước đang nói dối

Thứ năm, 16/04/2020, 17:29 (GMT+7)

Tổng thống Trump đã cáo buộc một số nước nói dối về số ca Covid-19 tử vong sau khi Mỹ trở thành nước có nhiều ca tử vong do virus nhất thế giới.

Trả lời phỏng vấn tờ Dailymail của Anh, Tổng thống Donald Trump nói: "Nghĩ rằng bạn đang nhận được những con số trung thực từ một số quốc gia. Có ai thực sự tin những con số từ một vài nước này không". Mỹ chiếm 20% trong tổng số các ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu mặc dù họ chỉ chiếm 4% dân số thế giới.

Tổng thống Donald Trump nghi ngờ số liệu về dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia. Ảnh: AP

Đại dịch Covid-19 đã đạt mốc mới vào ngày hôm qua khi vượt qua 2 triệu ca nhiễm và hơn 130.000 ca tử vong trên toàn thế giới. Ông Trump đặc biệt chỉ ra Trung Quốc, một nước mà ông liên tục tấn công vì không minh bạch về dịch bệnh. "Các bạn có nghĩ những con số tại đất nước rộng lớn gọi là Trung Quốc này là điều mà bất cứ ai thực sự tin, họ có một số ca nhiễm nhất định", Trump nói. Trung Quốc cho biết họ có 82.295 ca nhiễm và 3.342 trường hợp tử vong nhưng những con số này đã đặt ra nhiều nghi vấn và Bắc Kinh bị cáo buộc hạ thấp quy mô dịch.

Ông Trump lập luận rằng Mỹ đã báo cáo tất cả các ca tử vong do Covid-19: "Chúng tôi báo cáo mọi thứ, báo  cáo các ca nhiễm và việc báo cáo của chúng tôi là tốt. Chúng tôi đang báo cáo mọi ca tử vong". Ngày 11/4, Mỹ đã vượt Italy về số ca tử vong và trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số người chết. Hiện tại Mỹ đã có hơn 30.800 ca tử vong do Covid-19.

Ngoài Trung Quốc, Trump còn nghi ngờ số liệu của Iran, Triều Tiên và Nga. "Một số nước đang có vấn đề lớn và họ không báo cáo sự thật. Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi báo cáo sự thật và đất nước chúng tôi đang trở nên tốt hơn", Turmp nói. Ngoài ra, ông Trump tuyên bố Mỹ đã "qua đỉnh dịch".

Ông cho rằng các thống đốc đang muốn nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và mở cửa trở lại nền kinh tế. "Chúng tôi sẽ mở cửa một số tiểu bang, một số bang sớm hơn nhiều so với những nơi khác và chúng tôi nghĩ những bang đó thực sự có thể mở cửa trước thời hạn 1/5".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news