Tin mới

Sở thú Mỹ khẳng định vẫn bắn chết con vật nếu xảy ra nguy hiểm

Thứ ba, 31/05/2016, 09:29 (GMT+7)

Giữa làn sóng phản đối và chỉ trích về việc các nhân viên sở thú Cincinnati, bang Ohio, Mỹ, bắn chết chú khỉ đột Harambe để cứu bé trai 4 tuổi, giám đốc sở thú khẳng định, họ vẫn sẽ hành động tương tự nếu tình huống nguy hiểm như vậy xảy ra một lần nữa.

Giữa làn sóng phản đối và chỉ trích về việc các nhân viên sở thú Cincinnati, bang Ohio, Mỹ, bắn chết chú khỉ đột Harambe để cứu bé trai 4 tuổi, giám đốc sở thú khẳng định, họ vẫn sẽ hành động tương tự nếu tình huống nguy hiểm như vậy xảy ra một lần nữa.

Theo CNN, giám đốc sở thú Thane Maynard cho biết, ông hoàn toàn đồng tình với quyết định bắn chết chú khỉ đột 17 tuổi để cứu đứa trẻ. Cậu bé đã trèo qua tường rào và lọt vào nơi ở của khỉ đột. Một nhân chứng kể lại rằng Harambe đã kéo đứa trẻ trong hào nước, giữa tiếng la hoảng loạn của đám đông đứng ngoài.

Các nhân viên sở thú đã bắn hạ Harambe bằng một khẩu súng trường, thay vì sử dụng thuốc gây mê. Quyết định nhanh chóng của sở thú đã làm dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên mạng Internet, nhiều người còn kiến nghị cha mẹ đứa trẻ phải chịu trách nhiệm vì đã không chăm sóc con chu đáo.

Con khỉ đột Harambe bị bắn chết hôm 28/5. Ảnh: Cincinnati Zoo

Tuy nhiên, theo phát biểu của ông Maynard trong cuộc họp báo, những người phản đối rõ ràng không hiểu về loài khỉ đột, và họ cũng không có mặt tại đó để hiểu rằng các nhân viên sở thú buộc phải đưa ra một quyết định quan trọng và khó khăn thế nào.

"Tính mạng của đứa trẻ đang gặp nguy hiểm. Những người đặt ra nghi vấn không hiểu rằng bạn không thể liều lĩnh, đặt cược tính mạng con người với một con khỉ đột. Đây là một loài động vật nguy hiểm. Nếu tình huống nguy hiểm lại xảy ra, chúng tôi vẫn sẽ hành động tương tự. Trẻ em phải được đảm bảo an toàn".

Gia đình cậu bé 4 tuổi này đã đến thăm sở thú hôm 28/5. Theo lời nhân chứng Kimberley Ann Perkins O'Connor - tác giả của đoạn video ghi lại sự việc, trước đó cô đã nghe cậu bé nói đùa với mẹ mình về việc đi vào hào nước đó. Sau đó, sự cố xảy ra, và cậu bé bị Harambe dùng chân kéo đi trong hào nước.

Cậu bé chưa được xác định danh tính này đã được chuyển đến bệnh viện và xuất viện vào tối cùng ngày. Gia đình cậu bé đã gửi lời cảm ơn đến sở thú bằng một thông báo thông qua một hãng thông cáo báo chí.

"Chúng tôi cám ơn chúa vì con trai chúng tôi đã được an toàn. Thằng bé đã về nhà và hoàn toàn khỏe mạnh. Xin gửi lời cám ơn chân thành đến những nhân viên sở thú vì đã hành động kịp thời. Chúng tôi hiểu rằng, đó là một quyết định khó khăn đối với họ, và họ cũng rất đau buồn khi mất đi một chú khỉ đột. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ tôn trọng sự riêng tư của chúng tôi vào thời điểm này".

Kiến nghị trực tuyến tìm kiếm "Công lý cho Harambe" đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Một số người đã kiến nghị cha mẹ cậu bé phải chịu trách nhiệm hình sự cho sự cố này. Một kiến nghị trực tuyến tìm kiếm "Công lý cho Harambe" đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký trong vòng chưa đầy 48 giờ.

"Một chú khỉ đột 'đẹp trai' đã bị bắn chết vì cha mẹ đứa bé không trong coi cẩn thận con mình", bản kiến nghị viết.

Cảnh sát Stephen Saunders cho biết, ông không có ý định buộc tội người mẹ hay cha mẹ của đứa bé vào thời điểm này.

Giám đốc sở thú Maynard cũng từ chối hướng chỉ trích nhằm vào gia đình đứa bé.

"Chúng tôi đang trong một tình huống hết sức khó khăn và cuối cùng cũng phải thực hiện một quyết định khó khăn. Tôi không ở đây để chỉ trích sai lầm nào", ông Maynard nói.

"Chúng ta đang sống trong thế giới thực, chúng ta phải thực hiện những quyết định thực tế. Người lớn và trẻ em đều có thể trèo qua rào chắn. Chúng tôi đã rất cố gắng để đảm bảo an toàn trong sở thú, những mọi người vẫn có thể vượt qua rào chắn, và đó là những gì đã xảy ra".

Ông cũng khẳng định sở thú luôn làm việc cẩn thận và đây là sự cố đầu tiên xảy ra trong suốt 38 năm hoạt động của Cincinnati.

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news