Tin mới

So tiềm lực Nga, Mỹ trong một cuộc chiến tranh hạt nhân

Thứ năm, 27/11/2014, 14:59 (GMT+7)

Theo chuyên gia James Conca của Mỹ về năng lượng\nhạt nhân thì hiện nay quân đội Mỹ chưa sẵn sàng để đối phó với Nga nếu Moscow sử\ndụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo chuyên gia James Conca của Mỹ về năng lượng hạt nhân thì hiện nay quân đội Mỹ chưa sẵn sàng để đối phó với Nga nếu Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo ông James Conca, chính phủ Mỹ cần phải xem xét nghiêm túc các khả năng có thể xảy ra khi Nga hiện đang tập trung cho ra đời các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật thế hệ mới để thay thế cho các vũ khí hạt nhân lạc hậu trước đây.

Tên lửa hạt nhân của Nga

Theo chuyên gia hạt nhân James Conca, vũ khí hạt nhân chiến thuật bây giờ của Nga tốt hơn Mỹ và NATO. Để chứng minh về lời nói của mình, Conca dẫn báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào tháng 9 năm nay. Báo cáo cho thấy trong vòng 40 năm qua, Nga đã vượt Mỹ để tăng sức mạnh vũ khí hạt nhân của mình.

"Mỹ không thể khắc phục tình trạng này, vì chúng ta đã tiêu hủy nhiều tên lửa hạt nhân chiến thuật, các tên lửa trên đất liền và tên lửa hành trình. Ngoài ra, "Mỹ tự trói tay vào các hiệp ước về giải giáp hạt nhân" dẫn đến trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đã xóa sổ nhiều tên lửa hạt nhân.

Các nhà chức trách Nga đang tự tin rằng họ có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba với việc chỉ cần sử dụng vũ khí hạt nhân. Bằng chứng của việc này, theo Conca đó là Nga từ chối tham gia ký kết hiệp ước mới về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân với Mỹ, tẩy chay các hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Washington vào năm 2016, cũng như các kế hoạch của Kremlin để gửi máy bay ném bom tầm xa có thể mang bom hạt nhân đến Vịnh Mexico để diễn tập quân sự.

Mặc dù sự gia tăng tài trợ cho các dự án hạt nhân của Lầu Năm Góc lên trên 10%, nhưng đa số các quan chức Mỹ và người dân nước Mỹ tin rằng các mối đe dọa của một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện chỉ đơn giản là không tồn tại. Nhưng ở Nga lại khác, người Nga đã sẵn sàng đối phó với một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.