Tin mới

'Sự thật' đằng sau nghề ‘giữ thể diện cho người đã khuất’

Thứ hai, 05/04/2021, 20:32 (GMT+7)

Nghề “giữ thể hiện cho người đã khuất” hay còn được gọi là chuyên gia trang điểm cho người đã khuất không phải là nghề được mọi người trọng vọng.

Có bao giờ bạn tử hỏi tại sao người đã khuất lại nhìn có sức sống tới vậy trong tang lễ đến vậy. Đã bao giờ bạn nhìn người thân, bạn bè lần cuối và thấy họ rất tươi tắn, chỉ giống như trải qua một giác ngủ dài? Điều này là nhờ vào công của những người “giữ thể diện cho người đã khuất”.

Trang điểm cho tử thi không phải là nghề mới, dễ kiếm được nhiều tiền nhưng không phải ai cũng mặn mà vì sự kì thị của xã hội. Nguyên nhân xuất phát từ định kiến xã hội cùng những nỗi sợ tâm linh vô hình của con người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực chất, “giữ thể diện cho người đã khuất” là một công việc văn minh, tuy nhiên rất nhiều người đã phải giấu diếm công việc của mình với chính người thân, sợ bị kỳ thị và xa lánh. Sự ổn định trong thu nhập đôi khi lại không đi kèm với niềm vui.

Mới đây, một cô gái 9x đã chia sẻ trên Thepaper về nghề trang điểm cho tử thi của mình. Cô gái ấy là Tân Sa Sa. Có thể nói, chính Tân Sa Sa là người đưa tiễn chặng đường cuối với người đã khuất. Gia đình cô hết sức bình thường, có cả anh trai lẫn chị gái, đều đang học đại học, cha mẹ là nông dân.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô muốn giảm bớt gánh nặng kinh tế trong nhà, lại thấy nghề trang điểm tử thi có thu nhập không tồi nên đã quyết tâm theo đuổi. Để làm nghề này đòi hỏi một tinh thần thép, đôi khi sẽ xuất hiện những trường hợp mất lâu ngày: “Có những khi xong công việc, tôi về nhà tắm rửa, cảm thấy tay của mình như không phải của chính mình nữa..."

Tuy nhiên chính cô gái này đã từng bị bố mẹ cắt tiền trợ cấp khi biết theo nghề này.  Bố mẹ Sa Sa cho rằng đây là một nghề xui xẻo, chuyên ngành cô theo học cũng rất kén người theo, cả chuyên ngành chỉ có 80 sinh viên.

Khách hàng đầu tiên của cô là một cụ bà hơn 70 tuổi. Thi thể trước khi trang điểm cần được giữ lạnh ở nhiệt độ 7-15 độ C, sau đó dùng khăn ấm lau và dùng máy sấy thổi đến khi da mặt khôi phục trạng thái mềm mượt rồi mới tiến hành trang điểm. Trang điểm tử thi không khác mấy so với bình thường. Toàn bộ quá trình kéo dài 20 phút.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cô thực sự quyết tâm theo nghề khi trang điểm cho một cô gái trẻ không may gặp Tai nạn giao thông qua đời. Gương mặt đã không còn lành lặn, nhưng khi Sa Sa trang điểm xong, bà mẹ được nhìn thấy con gái đã mếu máo nói cảm ơn, rồi không ngừng rơi nước mắt. Thời khắc ấy, Sa Sa nhận ra giá trị công việc mình đang theo đuổi.

Qua thời gian, cô lấy chồng, sinh con. Anh luôn chủ động gánh vác việc nhà, chăm sóc con cái để cô an tâm công tác. Trước đây, cha mẹ Sa Sa luôn giấu giếm công việc của tôi, ai hỏi cũng đều trả lời qua loa cho xong chuyện. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của mình, Sa Sa nhận được danh hiệu Người lao động tiên tiến toàn quốc, cô lập tức trở thành người nổi tiếng. Từ đó, mỗi lần về quê, cha mẹ Sa Sa đều động viên tôi công tác cho tốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news