Tin mới

Sự thật về 'hòn đảo ma' cứ 6-7 năm xuất hiện một lần nhưng chưa ai được đặt chân tới

Thứ ba, 14/06/2022, 11:49 (GMT+7)

"Hòn đảo ma" Hy-Brasil nằm ngoài khơi bờ biển Ireland này được mệnh danh là "Atlantis của Ireland".

Vùng đất Hy-Brasil được cho là nằm ở Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển Ireland. Theo thần thoại Ireland, hòn đảo này bị sương mù bao phủ hoàn toàn và chỉ xuất hiện duy nhất một lần sau 6-7 năm. Tại thời điểm này, người ta có thể nhìn thấy hòn đảo nhưng không thể đến được.

Lần đầu tiên đảo ma Hy-Brasil xuất hiện trên bản đồ là vào những năm 1300. Đến năm 1572, bản đồ châu Âu do nhà bản đồ học và địa lý học nổi tiếng Abhraham Ortelius vẽ có một hòn đảo tên "Brasil" ở ngoài khơi biển Mayo. Một số bản đồ khác từ thế kỷ 14, 15, 16 đều có hòn đảo này dưới nhiều cái tên khác nhau như "Bracile", "Insula de Brasil". Trong một biểu đồ Catalan năm 1480, nó thậm chí còn có 2 hòn đảo được gọi là "Illa de brasil".

Nguồn gốc chính xác đằng sau tên gọi của hòn đảo chưa được biết đến nhưng người ta cho rằng nó có thể bắt nguồn từ tộc người cổ đại "Bresail" chứ không liên quan gì đến đất nước Brazil.

Một số người đã nhìn thấy hòn đảo này gồm thuyền trưởng John Nisbet của Donegal vào năm 1674, nhà khảo cổ và nhà văn học dân gian gốc Limerick, TJ Westropp tuyên bố nhìn thấy 3 lần. 

Vùng đất 'Hy-Brasil' trên bản đồ châu Âu năm 1572 của nhà bản đồ học Abraham Ortelius.
Vùng đất "Hy-Brasil" trên bản đồ châu Âu năm 1572 của nhà bản đồ học Abraham Ortelius.

Một số cuốn sách năm 1888 của DR McAnally cũng mô tả lần đầu tiên người dân địa phương ở phía tây nam du lịch đến hòn đảo bí ẩn. "Vào buổi chiều chủ nhật ngày 7/7/1878, cư dân của Ballycotton, County Cork, đã vô cùng phấn khích trước sự xuất hiện bất ngờ của một hòn đảo chưa từng được biết đến ngoài khơi xa. Những người đàn ông của thị trấn và hòn đảo Ballycotton là những ngư dân, thạo cả biển lẫn đất liền. Ngày trước, họ đã lên thuyền đến nơi mà hòn đảo lạ hiện ra và chắc chắn nơi này là ngư trường họ nắm rất rõ", cuốn sách có đoạn viết.

"Họ cứ nhìn chằm chằm, sự kỳ thú lớn dần lên. Vì trời quang mây tạnh nên có thể nhìn thấy hòn đảo dễ dàng giống như thấy các ngọn đồi ở phía bắc. Những nơi có đá thì gồ ghề, những nơi khác thì cây cối rậm rạp. Ở đây và ở chỗ kia có những bóng đen sâu thẳm, cho thấy những khoảng trống bị cây cối rậm rạp bao phủ. Ở một đầu, nó nhô lên dựng đứng từ biển. Đầu kia thì thấp dần, khu rừng rậm ở phần núi nhường chỗ cho những cây nhỏ hơn, những cây này là cây bụi. Cuối cùng sẽ là những đồng cỏ xanh, cuối cùng tan ra biển và hòa vào sóng biển.

Người ta cũng suy đoán rằng khu vực bờ biển Porcupine Bank ở Đại Tây Dương cách Ireland khoảng 200 km về phía tây là địa điểm của hòn đảo "chìm".

Bản đồ của Gerardus Mercator về Châu Âu từ năm 1595.
Bản đồ của Gerardus Mercator về Châu Âu từ năm 1595.

Tuy nhiên, bất chấp những huyền thoại và truyền thuyết, có rất ít người ủng hộ tuyên bố Hy-Brasil có thật. Nhà nhân chủng học và tác giả Robert Sepehr giải thích rằng các chuyên gia tin rằng "hòn đảo ma" ban đầu xuất hiện trên bản đồ là kết quả của "tin đồn". "Có những câu chuyện truyền miệng về một hòn đảo trong sương mù hoặc một hòn đảo biến mất khi mọi người đến gần. Sau đó, những câu chuyện được in thành sách về văn hóa dân gian Ireland", ông giải thích.

"Hầu hết các nhà sử học chính thống tin rằng những người vẽ bản đồ đã đặt hòn đảo ma lên biểu đồ sau khi họ nghe tin đồn về sự tồn tại của nó. Nhưng vì nhiều cuộc thám hiểm để tìm hòn đảo đã thất bại nên họ kết luận nó chưa bao giờ tồn tại. Dù chưa chưa bao giờ tìm thấy nhưng đảo Brasil vẫn tiếp tục xuất hiện trên các bản đồ cho đến ít nhất năm 1873", ông Sepehr nói thêm.

(Theo Irish Mirror)

>> Xem thêm: Bí mật về hòn đảo trường thọ, người già trên 90 tuổi vẫn còn sung mãn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news