Tin mới

Tại sao các cuộc thi sắc đẹp đang mất dần sức hấp dẫn ở Ấn Độ?

Thứ tư, 27/09/2023, 17:01 (GMT+7)

Các cuộc thi nhan sắc không còn là "cơn sốt" đối với giới trẻ Ấn Độ ngày nay như thập niên những năm 90.

Ấn Độ được biết đến là quốc gia châu Á có nhiều người đẹp đăng quang tại các cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới như Miss World, Miss Universe. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, cường quốc sắc đẹp này lại không mấy mặn mà với các cuộc thi hoa hậu.

Thay vào đó, một số quốc gia châu Á như Philippines, Thái Lan được coi là hai quốc gia "phát cuồng" vì thi hoa hậu. Thậm chí, đi thi hoa hậu đã trở thành nỗi ám ảnh ở hai đất nước này.

Việt Nam cũng không kém cạnh khi hai năm trở lại đây các cuộc thi nhan sắc trong nước "mọc ra như nấm". Thậm chí, trong chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2023, Nam Tào (Xuân Bắc) còn có câu nói viral cực mạnh trên mạng xã hội: "cố gắng phấn đấu làm sao mỗi gia đình đến năm 2030 có từ 1 - 2 hoa hậu".

Cuộc "hoán vị" bất ngờ giữa Ân Độ và một số quốc gia châu Á khiến nhiều người bất ngờ. Theo tờ outlookindia, các cuộc thi hoa hậu đang mất dần sức hấp dẫn ở Ấn Độ. 

Từ trái qua phải: Sushmita Sen, Harnaaz Kaur Sandhu và Lara Dutta- ba người đẹp đăng quang Miss Universe đến từ Ấn Độ.
Từ trái qua phải: Sushmita Sen, Harnaaz Kaur Sandhu và Lara Dutta- ba người đẹp đăng quang Miss Universe đến từ Ấn Độ.

Sushmita Sen, Aishwarya Rai, Diana Hayden, Yukta Mookhey, Priyanka Chopra, Lara Dutta là những người đẹp giúp Ấn Độ tỏa sáng tại cuộc thi Miss World từ năm 1994 đến năm 2000. Thậm chí, năm 2000 còn được coi là năm nhan sắc Ấn Độ lên ngôi khi có tới ba đại diện nước này đăng quang tại các đấu trường nhan sắc lớn thế giới. Đó là: Lara Dutta đăng quang Miss Universe, Priyanka Chopra trở thành Miss World còn Dia Mirza giành vương miện Hoa hậu Châu Á Thái Bình Dương (Miss Asia Pacific International). Đây được coi là sự kiện "có một không hai" trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh. 

Tới năm 2017, Ấn Độ mới tiếp tục đăng quang Miss World nhờ thành công của Manushi Chiller. Người đẹp gần đây nhất đăng quang Miss Universe 2021 là Harnaaz Kaur Sandhu cũng không được người dân nước này quan tâm so với các đàn chị đi trước. Sini Shetty là người đẹp sẽ tham gia Miss World 2023.

Sini Shetty là người đẹp sẽ tham gia Miss World 2023.
Sini Shetty là người đẹp sẽ tham gia Miss World 2023.

Theo Outlookindia, các cuộc thi nhan sắc không còn là "cơn sốt" đối với giới trẻ Ấn Độ ngày nay như thập niên những năm 90. Nhiều câu hỏi được đặt ra như quan niệm về cái đẹp ở Ấn Độ đã thay đổi hoặc các cuộc thi nhan sắc đang mất dần sức hấp dẫn.

Trước đây, việc đăng quang hoa hậu đồng nghĩa với việc các chân dài có một bước đệm lấn sân vào Bollywood - nghành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ. Manushi Chhillar - Miss World 2017 hiện vẫn đang trên đà là một diễn viên nổi tiếng, được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, hiện tại, không còn nhiều người quan tâm đến các cuộc thi hoa hậu bởi việc trở thành nữ hoàng sắc đẹp cũng khó có thể tấn công vào Bollywood.

Ngay cả khi các cô gái giành chiến thắng trong các cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia và quốc tế thì cơn sốt thi hoa hậu ở Ấn Độ cũng không còn như trước. Được biết, các chân dài Ấn Độ hiện tại khó lòng đáp ứng các tiêu chuẩn sắc đẹp quốc tế như chiều cao, cân nặng, màu da. Trong khi đó, Philippines nổi lên như một cường quốc nhan sắc ở khu vực châu Á với những "lò luyện" bài bản.

Harnaaz Kaur Sandhu - Miss Universe 2021 mờ nhạt nhất. 
Harnaaz Kaur Sandhu - Miss Universe 2021 mờ nhạt nhất. 

Nói về lý do tại sao các cuộc thi sắc đẹp đang mất đi sức hấp dẫn ở Ấn Độ, Kiran Manral ở Mumbai cho biết: “Tôi nghĩ phần lớn nguyên nhân là do các cuộc thi sắc đẹp chủ yếu đánh giá phụ nữ bằng vẻ đẹp của họ. Thế hệ trẻ ngày nay có thể thấy bản thân bị hạn chế khi bị xếp hạng theo vẻ đẹp của một người nào đó. Chiến thắng trong các cuộc thi sắc đẹp được coi là bước đầu tiên hướng tới sự nghiệp trong ngành điện ảnh ở Ấn Độ, vì vậy nó có thể thu hút những cô gái đang muốn có chỗ đứng trong ngành điện ảnh Hindi, nhưng tôi không chắc các cô gái trẻ ngày nay quan tâm đến việc tham gia hoặc thậm chí xem các cuộc thi này".

Tờ outlookindia khẳng định, hiện nay ở Ấn Độ có nhiều nội dung thú vị dành cho giới trẻ, các cuộc thi sắc đẹp đã trở thành khái niệm lỗi thời. 

Thập niên 90 và đầu năm 2000 là thời điểm mà hầu hết các cô gái trẻ ở Ấn Độ đều khao khát trở thành hoa hậu. Các hoa hậu đều trở thành gương mặt thương hiệu cho đất nước và được ngang hàng với sao hạng A. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại đã rất khác so với trước đây. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Outlook Pradeep Guha - người phát hiện ra những nhan sắc hàng đầu Ấn Độ như Sushmita Sen, Aishwarya Rai, Lara Dutta và PriyankaChopra giải thích lý do tại sao các cuộc thi sắc đẹp lại mất đi sức hấp dẫn. Guha cho biết, để giữ được vinh quang của bất kỳ cuộc thi nào trong thời gian dài là điều rất khó khăn. 

Celina Jaitly
Celina Jaitly

Nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao qua nhiều năm, các cuộc thi sắc đẹp lại mất dần sức hấp dẫn ở Ấn Độ? Celina Jaitly - người đăng quang Miss India 2001 và giành giải Á hậu 4 Miss Universe 2001 cho biết, các cuộc thi hiện nay đang mất đi sự hứng thi vì nhiều lý do khác nhau. “Sự nổi lên của mạng xã hội và toàn cầu hóa là một trong những nguyên nhân đó. Và tôi ghét phải nói điều này nhưng thú thật, chất lượng và phong độ của các cô gái tham gia thi hoa hậu chắc chắn đã giảm sút. Chúng ta có sự thiếu đa dạng trong việc lựa chọn thí sinh và ở hầu hết các cô gái, họ coi thi hoa hậu như một cuộc dạo chơi chứ không phải với mục đích khiến Ấn Độ trở thành cường quốc nhan sắc".

Sushmita Sen
Sushmita Sen

Sushmita Sen - Miss Universe 1994 nói thêm: “Thông thường, những cô gái tham gia các cuộc thi nhan sắc họ không hiểu để trở thành nữ hoàng sắc đẹp thì cần những gì. Những cô gái chỉ tham gia cuộc thi vì muốn khoe nhan sắc. Đặc biệt, các có gái trẻ ngày nay tìm đến với các cuộc thi nhan sắc nhằm mục đích nổi tiếng để trở thành người mẫu hay lấn sân đóng phim điện ảnh".

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ấn Độ