Tin mới

Tại sao Mỹ điều pháo đài bay B-52 tập dượt ở châu Âu?

Thứ sáu, 06/06/2014, 08:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quân đội Mỹ đã quyết định chuyển sang châu Âu ba máy bay ném bom chiến lược B-52, có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Hành động này đẩy căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang.

(Tinmoi.vn) Quân đội Mỹ đã quyết định chuyển sang châu Âu ba máy bay ném bom chiến lược B-52, có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Hành động này đẩy căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang.

Pháo đài bay B-52 của không quân Mỹ

Pháo đài bay B-52 của không quân Mỹ

Theo tin tức từ Newsland, vào ngày hôm qua (5/6), theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, lực lượng không quân chiến lược của Quân đội Mỹ đã chuyển sang căn cứ không quân Feyrford ở Gloucestershire (Anh) 3 chiếc máy bay ném bom hạng nặng tầm xa B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Theo kế hoạch, các máy bay B-52 sẽ thực hiện các chuyến bay huấn luyện trong khoảng thời gian 2 tuần ở các khu vực ở châu Âu mà quân đội Mỹ được phép hoạt động. Trước đó, đã có các báo cáo rằng NATO sẽ chuẩn bị một kế hoạch chi tiết và cụ thể nhằm đối phó với sự "xâm lược" của Nga. Điều này đã được thống nhất trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng thuộc khối NATO vào hôm thứ Tư (4/6) vừa qua.

B-52 là loại pháo đài bay khổng lố, có uy lực rất lớn. Chúng có chiều cao hơn 12 mét, dài hơn 49 mét, sải cánh hơn 56 mét, nặng trên 200 tấn. B-52 có 8 động cơ phản lực, nhờ vậy có thể mang được hơn 100 quả bom với tổng trọng lượng xấp xỉ 30 tấn. B-52 có tầm bay cao tới 17 km với phạm vi hoạt động lên tới hàng nghìn km mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Các nước NATO sẽ tăng cường các biện pháp phòng thủ tập thể nhằm đối phó với Nga trong hiện tại và tương lai. Theo đó lực lượng quân đội của các nước NATO sẽ tích cực thực hiện các cuộc diễn tập với quy mô lớn hơn trước đây, tăng cường xây dựng các căn cứ quân sự, xem xét lại khả năng phản ứn nhanh của quân đội cũng như lên kế hoạch chuyển quân đến khu vực Đông Âu.

Các quan chức quốc phòng của NATO nhấn mạnh rằng, các hành động của Nga ở Ukraine sẽ có một tác động lâu dài về an ninh đối với khối quân sự này. NATO cần phải có những bước chuẩn bị tốt để sẵn sàng đối phó với các diễn biến bất ngờ.

Trước đó, trong tháng 3 năm 2014, do cuộc khủng hoảng ở Ukraine nên Mỹ đã gửi thêm 7 máy bay do thám để tuần tra không phận Baltic phù hợp với các cam kết với các đồng minh NATO. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo rằng "đã ra lệnh mở rộng và tăng cường các đơn vị không quân của Mỹ ở Ba Lan".

Trong khi đó Moscow luôn nhấn mạnh rằng, việc Mỹ và các đồng minh châu Âu tăng cường sự hiện diện quân sự đến khu vực giáp biên giới với Nga sẽ đẩy tình hình ở khu vực này trở lên căng thẳng. Đương nhiên Nga cũng sẽ có những hành động đáp trả tương ứng.

Yên Hưng (Theo newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news