Tin mới

Tân Tổng thống Philippines muốn cử Cựu Tổng thống sang Trung Quốc đàm phán

Thứ sáu, 15/07/2016, 10:45 (GMT+7)

Tân tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm qua 14/7 thông báo, ông sẽ cử một phái đoàn, trong đó có cựu tổng thống Fidel Ramos, sang Trung Quốc để đàm phán sau phán quyết của PCA về vấn đề Biển Đông.

Tân tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm qua 14/7 thông báo, ông sẽ cử một phái đoàn, trong đó có cựu tổng thống Fidel Ramos, sang Trung Quốc để đàm phán sau phán quyết của PCA về vấn đề Biển Đông.

Theo đó, Tổng thống Duterte cho biết sẽ đề nghị ông Ramos đến Trung Quốc để "khởi động lại vòng đàm phán" với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tòa trọng tài quốc tế PCA về những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên hầu hể khu vực Biển Đông.

Ông Duterte tuyên bố "không có chỗ cho chiến tranh" và kêu gọi các bên "đàm phán hòa bình". Tuy nhiên, thời gian diễn ra cuộc đàm phán trên hiện chưa được công bố. 

Tân Tổng thống Duterte.

Ông Ramos, từng là tổng thống trong giai đoạn từ năm 1992 đến năm 1998. Ông Ramos được biết đến là một nhân vật "thân Trung", ủng hộ mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, ông đã "bóng gió" về việc sẽ từ chối vì lý do tuổi tác và nhiều vấn đề khác. 

Ông Ramos khẳng định, việc từ chối không phải là sự không tôn trọng với tân tổng thống, tuy nhiên "tuổi tôi đã cao". Ông Ramos năm nay đã 88 tuổi. Ông cũng tuyên bố "có những cam kết lớn hơn vì hòa bình và sự phát triển ổn định".

Một số quan chức chính phủ Philippines tiết lộ, phán quyết lần này của PCA đã giúp Manila cải thiện vị thế đàm phán với Bắc Kinh. Trong thời gian sau hôm 12/7, Manila chủ trương "hạ cánh mềm" đói với Trung Quốc, thay vì có các động thái cứng rắn như những yêu cầu Bắc Kinh phải tuân thủ phán quyết.

Cựu Tổng thống Fidel Ramos là người được biết đến với chủ nghĩa "thân Trung".

Bên cạnh đó, Philippines cũng đang cố gắng để giải quyết việc Trung Quốc hạn chế tàu thuyền thương mại trong khu vực tranh chấp, cũng như xem xét các lợi ích của các đồng minh của mình, đặc biệt là Mỹ. Tân Tổng thống cảnh báo, nếu Trung Quốc vẫn khăng khăng áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, Philippines cũng sẽ "đáp trả mạnh mẽ".

Tuy nhiên, tân Tổng thống khẳng định ông mong muốn có thể cải thiện quan hệ với Trung Quốc cũng như tăng cường thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng qui mô lớn.

Ông Duterte đã tuyên thệ nhậm chức hôm 30/6 vừa qua và khẳng định ý muốn thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc cũng như thu hút thêm đầu tư từ Trung Quốc trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news