Tin mới

Tất cả 194 nước đồng ý điều tra phản ứng chống Covid-19 của WHO

Thứ ba, 19/05/2020, 22:18 (GMT+7)

Nghị quyết điều tra việc ứng phó đại dịch Covid-19 của WHO đã được thông qua tại hội cuộc họp Đại hội đồng Y tế Thế giới trong hôm nay.

Tổng giám đốc WHO phát biểu tại Đại hội đồng Y tế thế giới hôm nay. Ảnh: DW

Đại hội đồng Y tế thế giới dã thông qua nghị quyết trong hôm nay, cho phép điều tra về sự ứng phó toàn cầu đối với đại dịch Covid-19. Nghị quyết không gặp phải sự phản đối nào từ 194 quốc gia thành viên của hội đồng. EU nằm trong số những nước và cơ quan ủng hộ động thái này tại cuộc họp thường niên của WHO. Theo đó, EU thúc giục "đánh giá khách quan, độc lập và toàn diện" về phản ứng quốc tế đối với đại dịch. Tổ chức này cũng lên tiếng ủng hộ WHO sau khi Tổng thống Donald Trump dọa cắt tài trợ vĩnh viễn. "Đây là thời điểm để đoàn kết, không phải lúc để chỉ trích hay làm suy yếu hợp tác đa phương", phát ngôn viên bộ phận đối ngoại châu Âu Virginie Batti-Henriksson nói với các phóng viên.

Nghị quyết không ấn định thời gian điều tra ngay lập tức nhưng Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanam Ghebreyesus nói với đại học đồng rằng ông hoan nghênh một đánh giá độc lập vào "thời điểm thích hợp sớm nhất".

Đại dịch Covid-19 đe dọa "xé nát kết cấu hợp tác quốc tế" nhưng WHO sẽ tiếp tục lãnh đạo cuộc chiến toàn cầu chống lại nó, người đứng đầu cơ quan này tuyên bố. Phát biểu tại cuộc họp đại hội đồng ngày hôm nay, ông Tedros đã cảm ơn "nhiều quốc gia thành viên dã bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết" đối với tổ chức. Tuy nhiên, ông Tedros đã không giải quyết trực tiếp tối hậu thư mà ông Trump đưa ra, trong đó yêu cầu tổ chức phải cải tổ trong vòng 30 ngày nếu không sẽ bị Mỹ cắt tài trợ. Ông hoan nghênh nghị quyết của EU, kêu gọi đánh giá độc lập về phản ứng toàn cầu, trong đó có cả WHO. "Chúng tôi muốn có trách nhiệm hơn bất cứ ai", ông nói.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng nhắc tới cuộc điều tra, mặc dù ông nhấn mạnh mục tiêu là để xác định những cải tiến chứ không phải đổ lỗi. "Cùng nhau, chúng tôi nhấn mạnh vai trò của WHO trong quản lý y tế quốc tế. Điều quan trọng là tăng cường, ủng hộ  và chuẩn bị cho WHO tốt hơn trong tương lai. nghị quyết nhấn mạnh rằng trong tình hình hiện nay, quản lý khủng hoảng là ưu tiên. Trong bước tiếp theo, WHO đang lên kế hoạch đánh giá độc lập về phản ứng toàn cầu với Covid-19".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news